svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดีราชทัณฑ์แจงขั้นตอนรับตัวผู้ต้องขังพม่า แพทย์ระบุไม่พบร่องรอยบาดแผล

22 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

22 ต.ค. 57 --- อธิบดีราชทัณฑ์แจงขั้นตอนรับตัวผู้ต้องขังพม่า แพทย์ไม่พบร่องรอยบาดแผล ระบุการส่งตัวออกไปเอ็กซเรย์-ตรวจร่างกายซ้ำต้องมีคำสั่งศาล

กรมราชทัณฑ์ -22 ต.ค.57 นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เตรียมทำหนังสือให้เรือนจำอำเภอเกาะสมุยส่งตัวนายเพวิน และนายซอเรน 2 ผู้ต้องหาชาวพม่า คดีฆาตกรรมนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า ออกไปตรวจร่างกายและเอ็กซเรย์หาร่องรอยบาดแผลจากการถูกทำร้ายร่างกายว่า กรมราชทัณฑ์มีหน้าที่เพียงควบคุมดูแลผู้ต้องหาไม่ให้หลบหนีตามคำสั่งศาลเท่านั้น ไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการกลับคำให้การของผู้ต้องหา
สิ่งที่เปิดเผยได้คือในช่วงที่เจ้าหน้าที่คุมตัวผู้ต้องหา 2 ราย ส่งเข้าเรือนจำฯ ได้ผ่านขั้นตอนสัมภาษณ์เพื่อจัดทำประวัติผู้ต้องหาใหม่ ซึ่งขั้นตอนนี้แพทย์จะตรวจร่างกายผู้ต้องหาและซักถามอย่างละเอียดว่ามีโรคประจำตัวหรือมีบาดแผลหรือไม่ เบื้องต้นจากการตรวจร่างกายผู้ต้องหาทั้ง 2 ก็ไม่ปรากฏบาดแผลใดๆ ส่วนเรื่องการส่งตัวผู้ต้องหาไปตรวจร่างกายและเอ็กซ์เรยตามที่คณะกรรมการสิทธิฯระบุนั้น ตามระเบียบปฎบัติไม่สามารถทำได้ เว้นแต่มีคำสั่งศาลเท่านั้น
นายวิทยา กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ก็ได้มีเจ้าหน้าที่จากสถานทูตเอคอัครราชทูตเมียนม่า และทีมทนายความ รวมทั้งคณะกรรมการการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ได้เดินทางมาเข้าเยี่ยมพูดคุยกับผู้ต้องหาทั้ง 2 รายในเรือนจำอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทางเรือนจำก็ได้ให้ความร่วมมือมาตลอด ไม่มีอะไรปิดบัง ก่อนเดินทางกลับเจ้าหน้าที่สถานทูตยังกล่าวขอบคุณ ผบ.เรือนจำอำเภอเกาะสมุย ที่ช่วยดูแลผู้ต้องหาเป็นอย่างดี

logoline