svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหารสนธิกำลังตำรวจ บุกจับทลายแก๊งเงินกู้นอกระบบ

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มหาสารคาม - ทหาร พร้อมตำรวจ บุกค้นบ้านนายหน้าเงินกู้กลางดึก พบเจ้าของบ้านและสมุดบัญชี พร้อมสมุดเก็บเงินหลายเล่ม แถมยังมีรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์จอดอยู่หลายคัน เจ้าตัวสารภาพปล่อยเงินกู้จริง รายละ 2 พันบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 แต่ไม่เคยทำร้ายร่างกายใคร

เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจ.มหาสารคาม สนธิกำลังกับตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม เข้าตรวจค้นบ้านเป้าหมายบนถนนมนตรีบำรุง ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม หลังจากที่ได้รับแจ้งจากประชาชนว่า บ้านหลังดังกล่าวมีการปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 20 บาทต่อวัน และมีการทำร้ายร่างกายลูกหนี้
โดยเจ้าหน้าที่ได้อาศัยกฎอัยการศึกเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 5 ถนนมนตรีบำรุง ต.ตลาด อ.เมือง จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นบ้านของนายน้ำอบ เขียวละออ อายุ 59 ปี จากการตรวจค้นพบสมุดบัญชีเล่มใหญ่จำนวน 3 เล่ม ด้านในเป็นรายชื่อลูกหนี้ และจำนวนเงินที่เป็นหนี้อยู่เป็นจำนวนมาก เงินหมุนเวียนประมาณ 2 แสนบาท นอกจากนั้นยังพบรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่ใช้ตระเวนออกเก็บเงินกู้จำนวนหลายคัน
ซึ่งจากการสอบถามนายน้ำอบ เขียวละออ ยอมรับว่าตนเองได้ปล่อยเงินกู้จริง โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อวัน สำหรับลูกหนี้แต่ละคนจะให้กู้ครั้งละไม่เกิน 2,000 บาท และให้จ่ายเงินให้ครบพร้อมดอกเบี้ยภายใน 24 วัน
โดยก่อนที่จะทำสัญญาเงินกู้นั้น ได้พูดคุยกับลูกหนี้แล้วว่าดอกเบี้ยสูง แต่ทุกรายยินยอมที่จะให้คิดดอกเบี้ยในอัตราดังกล่าว จึงได้ทำสัญญากัน และยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายลูกหนี้เด็ดขาด
ด้าน พ.ต.อ.อุดมศักดิ์ เปลี่ยนขำ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรเมืองมหาสารคาม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเอกสาร ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดมหาสารคาม พบหนังสือสัญญาเงินกู้หลายฉบับ โดยทุกฉบับไม่มีการลงตัวเลข และอัตราดอกเบี้ยที่จะคิดให้กับลูกหนี้ มีเพียงลายเซ็นของลูกหนี้ พยาน และเจ้าของเงินกู้เท่านั้น นอกจากนี้จากการตรวจค้นบ้านและรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่ภายในบริเวณบ้าน พบสมุดบัญชีที่ใช้จดบันทึกรายละเอียดในการเก็บเงินอีกหลายเล่ม
ในเบื้องต้นจากการสอบสวน นายน้ำอบ ยืนยันว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายลูกหนี้ แต่ยอมรับว่าคิดดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 20 จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา เรียกเก็บดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ส่วนกรณีที่แจ้งว่ามีการทำร้ายร่างกาย ต้องมีเจ้าทุกข์ โดยจะได้เรียกตัวลูกหนี้มาชี้ตัวว่า นายน้ำอบเป็นเจ้าหนี้เงินกู้จริงหรือไม่ ถ้าใช่ลูกน้องคนไหนที่ทำร้ายร่างกาย ก่อนจะตามตัวบุคคลที่ทำร้ายลูกหนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline