svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการมั่นใจ หลักฐานคดีเกาะเต่าแน่น

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี 21 ต.ค.57 - อัยการภาค 8 เชื่อสัปดาห์นี้ส่งฟ้องคดีเกาะเต่าได้แน่ เชื่อมันในหลักฐานที่มีอย่างแน่นหนา

เมื่อวันที่  21 ตค. นายธวัชชัย เสียงแจ้ว อธิบดีอัยการภาค 8 ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานพนักงานอัยการในคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษบนเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ขณะนี้องค์คณะทำงานพนักงานอัยการภาค 8 กำลังตรวจสอบสำนวนการสอบสวนในส่วนของตำรวจที่จัดส่งมาให้ว่าสมบูรณ์หรือไม่ โดยต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างละเอียด 2-3 วัน หากไม่มีข้อบกพร่องก็สามารถนำส่งฟ้องศาลจังหวัดเกาะสมุยได้ภายในสัปดาห์นี้  แต่หากพบจุดบกพร่องก็ต้องแก้ไข เพราะคดีนี้เป็นที่สนใจของสังคมทั่วโลก  ทั้งนี้ ที่ผ่านมาหลังได้รับสำนวนได้แจ้งให้พนักงานสอบสวนไปแจ้งข้อหาเพิ่ม ซึ่งได้ดำเนินการแล้วส่งกลับมาเพียงบางส่วน และยังเหลืออีกบางส่วนที่ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ ถ้าพนักงานสอบสวนส่งส่วนที่เหลือมาเมื่อไหร่ก็จะสามารถพิจารณากำหนดวันส่งฟ้องได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวน ถ้าส่งมาเร็วก็จะส่งฟ้องได้เร็ว ถ้ายังไม่ส่งมากระบวนการนี้ก็ยังไม่สามารถดำเนินการได้
อย่างไรก็ตาม การพิจารณาพยานหลักฐานของพนักงานอัยการ ก็จะพิจารณาจากพยานหลักฐาน ในคดีมีทั้งพยานบุคคล พยานเอกสาร พยานทางนิติวิทยาศาสตร์ รวมถึงภาพจากกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งอยู่ในบริเวณสถานที่เกิดเหตุเป็นหลัก จะนำมาประมวลเชื่อมโยงกันตั้งแต่เวลาคนร้ายเข้ามาในที่เกิดเหตุ มีการกระทำอะไรบ้าง  นำมาเชื่อมโยงกับพยานหลักฐานทางเอกสาร พยานบุคคลและพยานทางนิติวิทยาศาสตร์เป็นหลัก ส่วนประเด็นที่ว่าผู้ต้องหาจะรับสารภาพหรือปฏิเสธเป็นประเด็นรอง จะพิจารณาเป็นบางส่วนเท่านั้นไม่ใช่เป็นประเด็นสำคัญ
ส่วนข่าวเรื่องตำรวจอังกฤษจะมาสอบสวนนั้นยังไม่ทราบ แต่ในส่วนของกระบวนการทางกฎหมายของไทยจะไม่มีผล เพราะว่ากระบวนการสอบสวนได้เสร็จสิ้นแล้ว  โดยขั้นตอนในขณะนี้ ทางพนักงานอัยการรอการส่งฟ้องศาลจังหวัดเกาะสมุยเท่านั้น

logoline