svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

กสม.พบ มีการซ้อมผู้ต้องหา ฆ่านักท่องเที่ยวเกาะเต่า

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2557 เวลา 13.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน(กสม.) นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง แถลงภายหลังการประชุมเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีการซ้อมทรมาน 2 ผู้ต้องหาคดีฆาตกรรม 2 นักท่องเที่ยวอังกฤษที่เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ได้รับข้อมูลจากพ.ต.อ.ประชุม เรืองทอง ผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.เกาะพงัน ว่า คดีดังกล่าวมีชุดสืบสวนทั้งระดับพื้นที่และจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่งลงพื้นที่จำนวนหลายชุด แต่ยืนยันว่าเมื่อจับกุมผู้ต้องหาได้และนำตัวมายังสภอ.ไม่มีการซ้อมทรมาน โดยผู้ต้องหาได้รับสิทธิในการตั้งทนายความตามที่กฎหมายกำหนด แต่ทั้งนี้ก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าการซ้อมทรมานเกิดขึ้นในขั้นตอนใด เพราะกระบวนการสืบสวนของแต่ละหน่วยงานที่ลงไป ไม่สามารถไปก้าวก่ายได้ ดังนั้นวันจันทร์ที่ 27 ต.ค.นี้ เวลา 10.00 น. อนุกรรมการฯ จะเชิญตัวแทนจากชุดสืบสวนทั้งหมด รวมทั้งพล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บังคับการสืบสวน กองบังคับการตำรวจนครบาลและพล.ต.ต.ปวีณ พงษ์สิรินทร์ รองผบ.ช.ภาค 8 มาชี้แจงข้อมูลอีกครั้ง 
นพ.นิรันดร์ กล่าวด้วยว่า จากการลงพื้นที่เกิดเหตุของเจ้าหน้าที่กสม.ร่วมกับคุณหญิงพญ.พรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผอ.นิติวิทยาศาสตร์ และการไปพูดคุยกับ 2 ผู้ต้องหา ได้ข้อมูลตรงกันว่าเจ้าหน้าที่มีพฤติกรรมซ้อม ทุบตี ทำร้ายมีการใช้ถุงพลาสติกคลุมหัว จากการตรวจร่างกายเบื้องต้นพบจุดกดเจ็บที่หน้าอกของผู้ต้องหา 1 ราย ซึ่งยังไม่ทราบว่าเป็นอาการเจ็บของกระดูกหรือกล้ามเนื้อ อนุกรรมการฯจึงจะทำจดหมายถึงผู้บัญชาการเรือนจำ ขอให้มีการเอ็กซเรย์ผู้ต้องหาเพื่อให้ทราบว่ามีบาดแผลตรงไหนอีกหรือไม่ อย่างไรก็ตาม กสม.ตรวจสอบเพียงเรื่องการละเมิดตามที่มีการร้องว่าซ้อมผู้ต้องหาเท่านั้น ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องว่าผู้ต้องหาเป็นผู้กระทำผิดจริงหรือไม่ เพราะไม่ใช่หน้าที่ ยืนยันว่ากสม.จะเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายได้เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงด้วยความเป็นธรรมก่อนที่จะมีการสรุปข้อเท็จจริงในประเด็นดังกล่าว 
เมื่อถามว่าเป็นการซ้อมเพื่อให้รับสารภาพจริงหรือไม่ นพ.นิรันดร์กล่าวว่า เขาบอกว่าถูกซ้อม แต่เราไม่รู้ว่ามีการกระทำอย่างที่กล่าวหาหรือเปล่า

logoline