svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เร่งค้นหา นทท.เกาหลี สูญหายจากเหตุเรือชน

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูเก็ต 20 ต.ค.57 - ตำรวจน้ำร่วมทัพเรือภาค 3 และมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต ออกค้นหานักท่องเที่ยวเกาหลี ที่สูญหายจากเหตุเรือชน ยืนยันจะค้นหาจนเจอ ขณะที่กัปตันเรือ ถูกส่งตัวดำเนินคดีที่ สภ.เมืองกระบี่

20 ต.ค.-ความคืบหน้ากรณีเรือสปี๊ดโบ๊ท ชื่อ ซีสตาร์ 29 ชนกับเรือประมงอวนลาก ชื่อ สินพิชัย 11 บริเวณกองหินหมูสัง ห่างจากเกาะพีพี อ.เมือง จ.กระบี่ ประมาณ 6 ไมล์ทะเล หรือประมาณ 10 กิโลเมตร ในตำบลที่ Lat 7 องศา 47 ลิปดาเหนือ Long 98 องศา 39 ลิปดา ตะวันออก ภายหลังนำนักท่องเที่ยวออกจากเกาะพีพี อ.เมืองกระบี่ เพื่อเดินทางกลับมายังท่าเทียบเรือรอยัลมารีน่า อ.เมืองภูเก็ต เมื่อเวลา 17.00 น.วันที่ 19 ต.ค.57 ที่ผ่านมา ทราบว่ามีผู้ประสบอุบัติเหตุอยู่บนเรือจำนวน 43 คน เป็นพนักงานเรือ 6 คน และนักท่องเที่ยว 37 คนแยกเป็นจีน 23 คน เกาหลี 4 คน ออสเตรเลีย 2 คน ฝรั่งเศส 1คน ญี่ปุ่น 1 คน อังกฤษ 1 คนและ ไทย 5 คน ในจำนวนดังกล่าวได้รับความช่วยเหลือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว ยังคงเหลือนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี 2 คน ซึ่งสูญหายไป และเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาจนมืดและยุติการค้นหาชั่วคราว โดยได้เข้าไปทำการค้นหาใหม่ในเช้านี้ (20 ต.ค.57)
พ..ต.ท.ปัญญา ชัยชนะ สารวัตรทำหน้าที่ปราบปรามทางน้ำ 3 กองกำกับการ 8 เปิดเผยว่า ในเช้าวันนี้ (20 ต.ค.57) ทางตำรวจน้ำภูเก็ต จะนำเรือตรวจการณ์ 814 หรือเรือคุณพุ่ม ออกไปทำการค้นหานักท่องเที่ยวที่ยังสูญหายอีกครั้ง โดยร่วมกับทางเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำมูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต และทัพเรือภาคที่ 3 ซึ่งจะกำหนดพื้นที่ในการค้นหาตั้งแต่บริเวณกองหินหมูสัง และเกาะไก่ ไปจนถึงเกาะพีพี จ.กระบี่ มีวงล้อมพื้นที่ประมาณ 10x10 ตารางไมล์ โดยสภาพอากาศในช่วงเช้าอาจจะเป็นอุปสรรคบ้างเล็กน้อย เพราะบริเวณในทะเลจะมีเมฆค่อนข้างมาก มีลมแรงแต่มีคลื่นไม่มากนัก ทั้งนี้จะทำการค้นหาจนเจอ หากวันนี้ไม่เจอก็จะพักที่เกาะพีพี จ.กระบี่ เพื่อทำการค้นหาต่อ
อย่างไรก็ตามในส่วนของนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี 2 คนที่สูญหายนั้น คาดว่าน่าจะตกน้ำในช่วงที่เรือชนกัน ในขณะที่คนอื่นๆ สามารถทำการอพยพขึ้นเรือประมงอวนลากได้ทั้งหมด เพราะขณะที่เกิดเหตุเรือทั้ง 2 ลำอยู่ติดกันพอดี และจากการสอบถามกัปตันถึงสาเหตุการชนกันนั้น เนื่องจากก่อนจะเกิดเหตุเขาได้ก้มลงหยิบผ้าสำหรับคลุมคอนโทรลซึ่งตกอยู่ที่ท้องเรือขึ้นมา และเมื่อเห็นเรือประมงก็หลบไม่ทันแล้ว คาดว่าน่าจะใช้ความเร็วค่อนข้างสูง
ขณะที่ พล.ร.ต.สมชาย ณ ปางช้าง เสนาธิการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของทัพเรือภาค 3 จะใช้เฮลิคอปเตอร์ในการช่วยค้นหาผู้ประสบภัยตามความเร็วและทิศทางของกระแสน้ำในทิศทาง 010-150 จากจุดเกิดเหตุ พื้นที่ค้นหาประมาณ 120 ตารางไมล์ ( 30x 40 ไมล์)
ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า เนื่องจากพื้นที่เกิดเหตุอยู่ในเขตความรับผิดชอบของ สภ.เมืองกระบี่ ดังนั้นในส่วนของการดำเนินคดีจึงต้องมีการส่งตัวนายนายสุรัตน์ มารถโอสถ กัปตันเรือซีสตาร์ 29 ไปดำเนินคดีที่ สภ.เมืองกระบี่ ใน ทราบว่าขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกระบี่ได้รับตัวไปแล้ว

logoline