svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

เปิดเส้นทางโจรกรรม รถยนต์ข้ามชาติ ตอน1

28 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดสงขลา มีพื้นที่รอยต่อพรมแดนประเทศมาเลเซีย ซึ่งสามารถเชื่อมโยงไปยังอีกหลายประเทศ ที่มีศักยภาพและเศรษฐกิจที่ดีกว่าไทย ไม่ว่าจะเป็นมาเลเซียและสิงคโปร์ ทำให้ตกเป็น 1 ในเส้นทางการโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ติดตามจากรายงาน คุณสุพิชฌาย์ รัตนะ

ทีมข่าวเนชั่น ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบตามด่านพรมแดนจังหวัดสงขลาซึ่งมีถึง 3 ด่าน ข้อมูลงานวิจัยเรื่องมาตรการกฎหมาย ในการป้องกันปราบปราม การโจรกรรมรถยนต์ข้ามชาติ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ของพ.ต.ท.สมเกียรติ ค้ำชู พนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ หัวหน้างานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรควนมีด อ.จะนะ จ.สงขลาได้ศึกษาไว้
การเดินทางเข้ามาของรถยนต์หรูราคาแพงในราชอาณาจักรไทยอาจเป็นเรื่องที่ไม่ต้องตรวจสอบอะไรมาก ประกอบกับเมื่อมีเรื่องของการท่องเที่ยวเข้ามาด้วยยิ่งทำให้การตรวจสอบเป็นไปได้ยากเพราะเป็นห่วงว่าจะกระทบการท่องเที่ยวจึงสบช่องทางการโจรกรรมยนต์
นอกจากนี้ยังมีประเด็นการจงใจโจรกรรมรถ ของกลุ่มขบวนการ ที่อาศัยช่องว่างกฎหมายของมาเลเซีย กระทำความผิด ซึ่งลักษณะนี้ส่วนใหญ่จะเป้นรถหรู้ที่ออเดอร์ตามใบสั่ง
งานวิจัยดังกล่าวยังศึกษาเกี่ยวกับข้อกฎหมายที่แตกต่างกันของสองประเทศ เช่น ที่มาเลเซียเมื่อซื้อรถื รัฐจะออกเลขทะเบียนรถให้จริงแต่การทำป้ายให้ไปดำเนินการเองซึ่งเท่ากับป้ายที่ติดรถไม่ใช่เอกสารราชการ
การไหลเข้ามาของรถที่ถูกโจรกรรมยังมีอีกหลายรูปแบบ โดยเฉพาะการแปลสภาพเข้ามาแบบชิ้นส่วนเพื่อนำมาจดประกอบใหม่ ซึ่งเป็นการเข้ามาในลักษณะใบขนพิเศษ หรือสำแดงเท็จ ซึ่งมีวิธีการแบบไหน ติดตามได้ในรายงานตอนที่ 2

logoline