svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจ ปปส. เข้าตรวจค้น บ้านเครือข่ายค้ายาเสพติด

02 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

2 ส.ค. 57 --- ป.ป.ส.สนธิกำลังทหารตำรวจค้นบ้านหรู 6 จุด ใน กทม.และปริมณฑล ยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติด "แดง สาดพุ่ม" มูลค่ากว่า 110 ล้านบาท เผย ตั้งแต่เป็นนักค้ารายย่อยในชุมชนมะกอก ก่อนยกระดับมาค้าส่ง ขณะที่แม่ผู้ต้องหาปฏิเสธไม่รับรู้ลูกค้ายาฯ แต่ยอมรับสามีถูกจับและเคยถูกยึดทรัพย์มาแล้ว

สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) - 2 ส.ค.57 เวลา 08.00 น. นายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต เลขาธิการป.ป.ส. พร้อมกำลังทหารและตำรวจกว่า 100 นาย ได้วางแผนสนธิกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 6 จุดประกอบด้วย บ้านเลขที่ 99 /105 หมู่บ้านลัดดารมย์ ถนนนครอินทร์ อ.บางกรวย จ.นนทบุรี , บ้านในซอยถนนนครอินทร์ 8 ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี ,หมู่บ้านวรารมย์ ย่านสายไหม ,หมู่บ้านธนาภา ย่านสายไหม ,ไดมอน คอนโดมีเนียม ซอยสุขุมวิท 48 และหมู่บ้านปิ่นทอง 2 ย่านดอนเมือง เพื่ออายัดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดของนายแดง สาดพุ่ม หรือติ๊บเล็ก โดยชุดปฏิบัติการพร้อมอาวุธครบมือได้ประจำจุดและเข้าพื้นที่พร้อมกันทุกจุดตั้งแต่เวลา 06.00 น.
นายเพิ่มพงษ์ กล่าวว่า การเข้าทลายเครือข่ายค้ายาเสพติดกลุ่มนายแดง หรือติ๊บเล็ก ผู้ต้องหาคดีฆ่าคนตายซึ่งขณะนี้ยังถูกขังอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรม โดยจากการตรวจสอบพฤติกรรมพบว่าก่อนนหน้าที่นายแดงจะถูกจับกุมนั้น นายแดงเคยเป็นผู้ค้ารายย่อยอยู่ในชุมชุนวัดมะกอกมาก่อน โดยมีหน้าที่กระจายยาเสพติดให้เครือข่ายค้ายาในเขตสายไหม ต่อมาจึงยกระดับเป็นผู้ค้าส่งรายใหญ่และลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ภาคเหนือมาจำหน่ายให้กับชุมชนต่างๆในพื้นที่กทม. ต่อมาผู้ต้องหาได้ย้ายมาซื้อบ้านพักอาศัยที่หมู่บ้านลัดดารมย์กับครอบครัว โดยทรัพย์สินทั้งหมดจะใส่ไว้ในชื่อของน.ส.ภัทรศศิริ์ นันทโชคเดโชพัฒน์ ภรรยา และ ด.ช.ชานนท์ สาดพุ่ม บุตรชาย และนางศรีกัลยา แสนสุข มารดา นอกจากนี้นายแดงยังได้เปิดร้านขายรองเท้าให้น.ส.ภัทรศศิร์ ภรรยา อยู่ที่ย่านห้างแพลทตินั่มประตูน้ำและสยามสแควร์
"การทลายเครือข่ายของนายแดง เกิดจากตำรวจได้ขยายผลการจับจุมเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดที่ไปรับกล่องพัสดุที่บรรจุยาเสพติดที่ส่งมาจากบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1998 จำกัด สาขามหานาคฯ ครั้งนั้นพบยาบ้าจำนวน 142,000 เม็ด และไอซ์อีก พบว่ายาเสพติดทั้งสองคดีดังกล่าว ถูกส่งมาจากจังหวัดเชียงราย ผู้ส่ง คือ นายประสิทธิ์ ไชยวุฒิ ผ่านทางบริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1998 จำกัด สาขาจังหวัดเชียงราย สำนักงาน ป.ป.ส. ได้ขยายผลยึดทรัพย์สินในคดีดังกล่าว มูลค่ารวม 20 ล้านบาท" นายเพิ่มพงษ์ กล่าว
นายเพิ่มพงษ์ กล่าวว่า เครือข่ายของนายแดง ยังมีพฤติกรรมรับยาเสพติดมาจากชายแดนประเทศเพื่อนบ้านและนำมากระจายในเขตพื้นที่ชุมชนเขตกทม.และปริมณฑล โดยปปส.ได้ข้อมูลจากการขยายผลการจับกุม น.ส.โชติกา โลกคำลือ ซึ่งเป็นเครือข่ายของนายแดงจึงทำให้ทราบว่ามีการกระจายยาเสพติดมาจำหน่ายให้กลุ่มผู้ค้ารายย่อยในพื้นที่กทม.อยู่ที่ชุมชนใดบ้าง ซึ่งต่อไปการจับกุมผู้ค้ายาจะเป็นหน้าที่ของตำรวจปส. ส่วน ป.ป.ส จะนำผลการจับกุมมาวิเคราะห์เครือข่ายเพื่อดำเนินคดีข้อหาสมคบค้ายาและยึดทรัพย์ ตาม พ.ร.บ.มาตรการสมคบฯเพื่อทำลายเครือข่สยค้ายาเสพติดรายย่อย โดยคดีนี้ป.ป.ส.ได้วิเคราะห์มา 3 ปีแล้ว จนสามารถทลายเครือข่ายของนายแดงได้ในที่สุด
นายเพิ่มพงษ์ กล่าวว่า ผลการเข้าค้นบ้านพักที่หมู่บ้านลัดดารมย์ซึ่งเป็นหมู่บ้านหรู เจ้าหน้าที่ได้ทำการอายัดทรัพย์สินไว้ทั้งหมดอาทิ โฉนด บ้านและที่ดิน โฉนด ทองรูปพรรณ  พระเครื่อง นาฬิกา รถยนต์ออดี้ และยังสามารถยึดบัญชีสมุดเงินฝากธนาคาร 21 บัญชี โดยบัญชีมีมูลค่ารวมประมาณ  80 ล้านบาท  ซึ่งจากการสืบสวนติดตามเส้นทางการเงินของเครือข่าย พบว่า มีสมาชิกในเครือข่ายเป็นผู้โอนเงินที่ได้จากการค้ายาเสพติดเข้าบัญชีธนาคารที่เจ้าของบัญชีมีความเกี่ยวข้องกับนายแดงทั้งสิ้น และสืบสวนพฤติการณ์ของผู้เกี่ยวข้อง และยังคงพบบัญชีที่มีความเชื่อมโยงกับบัญชีเงินฝากทั้งหมดอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งสำนักตรวจสอบทรัพย์สินคดียาเสพติดของ ป.ป.ส. จะได้ขยายผลรวมและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง และขอเตือนไปยังผู้ค้ายาเสพติดรายอื่นๆ ที่ยังมีพฤติการณ์อยู่หากสืบพบ
เลขาธิการป.ป.ส. กล่าวว่า สำหรับทรัพย์สินที่ได้จากการเข้าตรวจค้นบ้านพักอาศัยทั้ง 6 จุดมีมูลค่ากว่า 110 ล้านบาทและหลังจากนี้จะมีการขยายผลถึงบัญชีและทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นเต็นท์รถยนต์หรือหอพักว่ามีความเชื่อมโยงกับทรัพย์สินที่ได้จากการค้ายาฯหรือไม่ สำหรับนายแดง ค้ายาเสพติดมาตั้งแต่รุ่นพ่อ ไม่ได้ประกอบอาชีพใดๆโดยวันนี้ไม่ได้มีการจับกุมผู้ต้องหารายใดเพิ่มเติม แต่จะเปิดโอกาสให้ภรรยาและมารดาของนายแดงในฐานะเจ้าของทรัพย์นำเอกสารมาชี้แจงที่มาของทรัพย์สิน หากชี้แจงว่าได้มาโดยสุจริตก็คืนให้ หากชี้แจงไม่ได้ก็ยึดเป็นของแผ่นดิน รวมถึงทรัพย์ที่งอกเงยมาจากการกระทำความผิดยาเสพติด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตรวจค้นบ้านพักของนางศรีกัลยา วัย 67 ปี มารดาของนายแดง เจ้าหน้าที่ได้อายัดทรัพย์สินมูลค่า 25 ล้านบาท มีทั้งเงินสด ทองรูปพรรณ นาฬิกาโรเล็กซ์ ยังพบโฉนดที่ดิน 11 ฉบับ รถยนต์อีก 3 คัน โดยนางศรีกัลยา ปฏิเสธว่าไม่ทราบว่าลูกชายเข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ ส่วนสามีของตนหลายปีที่ผ่านมาถูกจับในคดียาเสพติดและถูกขังอยู่ในเรือนจำกลางคลองเปรมเช่นเดียวกับนายแดง ลูกชาย ส่วนทรัพย์สินที่ได้มาเกิดจากเมื่อครั้งสามีติดคุกคดียาเสพติด แต่ป.ป.ส.ยึดเงินไม่หมดเหลือไว้ 2 ล้านบาท จึงนำมาต่อยอดทำธุรกิจรับจำนำ ปล่อยกู้ ส่วนบ้านพักที่ถูกป.ป.ส.นำกำลังเข้าตรวจค้นและสั่งอายัดนั้นเป็นบ้านของญาติ ส่วนตนเป็นเพียงผู้อาศัย
อย่างไรก็ตาม ในชั้นการตรวจค้นนางศรีกัลยาได้ขออนุญาตเข้าไปอาบน้ำ แต่เมื่อกลับออกมาเจ้าหน้าที่พบว่าทรัพย์สินทองรูปพรรณหลายรายการหายไป จึงสั่งให้นางศรีกัลยานำออกมาส่งมอบให้ครบ ในส่วนของบ้านพักที่นางศรีกัลยาอ้างว่าเป็นบ้านของญาตินั้น มีภาพถ่ายครอบครัวและภาพถ่ายงานแต่งงานของนายแดงลูกชายแขวนอยู่รอบๆตัวบ้าน

logoline