svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ทหาร บุกจับกุมนายทุนเงินกู้ ดอกเบี้ยโหด

01 สิงหาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น สนธิกำลังเข้าจับกุมนายทุนเงินกู้ดอกเบี้ยโหดรายใหญ่ เปิดสายปล่อยกู้ครอบคลุมหลายจังหวัดภาคอีสาน

เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 31 ก.ค. 57 เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น เข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 59/24 ภายในหมู่บ้านริมบึงธานี เขตเทศบาลนครขอนแก่น หลังได้รับแจ้งว่าเป็นบ้านของนายทุนหรือแหล่งปล่อยเงินกู้รายใหญ่อีกรายหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น
ขณะที่เจ้าหน้าที่เข้าปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งเป็นช่วงที่ทีมเก็บดอกเบี้ยนำเงินมาส่ง ทำให้มีคนอยู่ในบ้านหลายคนต่างก็พยายามวิ่งหนี แต่สุดท้ายถูกติดตามจับกุมตัวได้ 7 คน ซึ่งมีทั้งนายทุนเงินกู้และทีมตระเวนปล่อยเงินกู้และเก็บดอกเบี้ย โดยผู้ที่เป็นนายทุนชื่อนายสุธน ปิ่นทอง อายุ 39 ปี ชาวจังหวัดสุพรรณบุรี และนางกานดา จินดาพล อายุ 31 ปีแฟนสาว
จากการตรวจสอบภายในบ้านพบหลักฐานรายชื่อลูกหนี้ที่มาทำสัญญากู้ยืมจำนวนมาก ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ขยายผลไปตรวจที่ห้องหมายเลข B206 ภายใน อพาร์ตเมนท์ แห่งหนึ่งที่ถนนกลางเมือง เขตตำบลเมืองเก่า อำเภอเมืองขอนแก่น พบหลักฐานเป็นเอกสารรายชื่อลูกหนี้ พร้อมคู่มือรถจักรยานยนต์ ซึ่งจัดไว้อย่างเป็นระเบียบในแฟ้มและในกระเป๋าจำนวน มากกว่า 500 ราย จึงได้ทำการตรวจยึดแล้วนำส่งให้ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น นำตัวไปดำเนินคดี
การออกกวาดล้างในครั้งนี้ ทางกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น ได้รับเรื่องร้องเรียนว่ามีกลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบรายใหญ่ นอกจากจะปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหดแล้ว ยังมีทีมงานคอยข่มขู่ลูกหนี้ที่ชำระเงินกู้ช้าอีกด้วย ทำให้ทางชุดเฉพาะกิจกองพันทหารราบที่ 8 ค่ายสีหราชเดโชชัย ร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดขอนแก่น เข้าทลายกลุ่มนายทุนเงินกู้ดังกล่าว
กลุ่มนายทุนเงินกู้ของนายสุธน แบ่งงานกันทำถึง 10 ทีม เพื่อออกปล่อยเงินกู้ในอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 20 ต่อเดือน ซึ่งกระจายสายไปหลายอำเภอในหลายจังหวัดทั้งขอนแก่น นครราชสีมา มหาสารคามและอุดรธานี
            นายสุธน สารภาพว่า เคยเป็นลูกน้องนายทุนปล่อยเงินกู้รายใหญ่ที่จังหวัดจันทบุรี ที่ถือว่าเป็นจังหวัดต้นแบบการปล่อยเงินกู้ เมื่อมีประสบการณ์และเห็นช่องทางจึงออกมาปล่อยเงินกู้เอง โดยเลือกพื้นที่จังหวัดในภาคอีสาน เริ่มปล่อยกู้เมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมา ปัจจุบันในแต่ละวันมีรายได้ไม่น้อยกว่าวันละ 3 แสนบาท

logoline