svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รวบเครือข่ายยาบ้า-ค้าประเวณีเด็กรายใหญ่ "เชียงใหม่-ลำพูน"

30 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - รวบเครือข่ายยาบ้าพร้อมค้ามนุษย์รายใหญ่ "เชียงใหม่-ลำพูน" ได้ผู้ต้องหารวม 9 คน พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 2 หมื่นเม็ด ไอซ์ 2.57 กรัม เผย 1 ใน 9 เป็นแม่เล้าเด็ก แฉมีตำรวจยศ"ดาบตำรวจ" ร่วมขบวนการ

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 30 กรกฎาคม ที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.ต.ชำนาญ รวดเร็ว รองผบช.ภาค 5 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วรพงศ์ คำลือ ผู้กำกับการสืบสวนสอบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 แถลงผลการจับกุมเครือข่ายยาเสพติดและค้ามนุษย์รายใหญ่ในพื้นที่ จ.ลำพูนและเชียงใหม่ ได้ผู้ต้องหาชายหญิงและสาวประเภทสอง รวมทั้งหมด 9 คน พร้อมของกลางยาบ้า 20,238 เม็ดและยาไอซ์ 2.57 กรัม
พ.ต.อ.วรพงศ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้ชุดสืบสวนตำรวจภูธรภาค 5 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ชุดปราบปรามยาเสพติด ภาค 5 ได้ลงพื้นที่ทลายเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ จ.ลำพูน โดยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมนายปริญญา อิ่มสะอาด อายุ 34 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 หมู่ 4 ต.เวียงยอง อ.เมือง จ.ลำพูน และนายพรชัย มูลกาศ อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 42/1 หมู่ 1 ต.ท่าอากาศ อ.แม่ทา จ.ลำพูน พร้อมยาบ้า 30 เม็ดที่หน้าตู้ยามศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดลำพูน และทั้งคู่ได้ซัดทอดว่ายาบ้าดังกล่าวเป็นของนายธวัชชัย ไชยวงศ์ศรี แต่เมื่อติดตามตรวจค้นกลับไม่พบหลักฐานของกลาง ซึ่งจะดำเนินการออกหมายจับตามคำซัดทอดของผู้ต้องหา 2 รายแรกในภายหลัง
หลังจากนั้น ทางตำรวจได้มีการขยายผลทำให้ทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้เป็นเครือข่ายใหญ่ที่อยู่ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และลำพูน หลังจากนั้นชุดสืบสวนได้ติดตามจับกุมผู้ต้องหารายอื่นๆ ซึ่งทุกรายที่จับกุมได้ทั้งหมดเป็นการซัดทอดถึงกันเป็นทอดๆ รวม 9 ชั้น ซึ่งในเครือข่ายค้ายาได้แก่ นายนพดล คำหล้า อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 361 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า 4 เม็ด นายราชันย์ คำโพง อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44/2 หมู่ 2 ต.หนองยวง อ.เวียงหนองล่อง จ.ลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า 150 เม็ด ไอซ์ 2.57 กรัม ซึ่งสามารถจับกุมนายราชันย์ ได้ที่บริเวณหน้าร้านสุริวงศ์เซ็นเตอร์ ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อขยายผลสามารถติดตามจับกุมนางวิไลลักษณ์ โอชิมะ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 5/94 ถ.สุขเกษม ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่พัวพันกับนายราชันย์ พร้อมของกลางยาบ้า 50 เม็ด
หลังจากนั้น ได้ติดตามขยายผลเครือข่ายลึกลงไป สามารถดำเนินการจับกุมนายกริชสวรรค์ อินต๊ะกอก อายุ 30 ปี อยู่บ้านเลขที่ 414/1 หมู่ 1 ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า 400 เม็ด บริเวณริมถนนสายเลี่ยงเมืองลำพูน-ป่าซาง ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน และนายอภิรักษ์ สร้อยมะโน อายุ 27 ปี อยู่บ้านเลขที่ 246 หมู่ 4 ต.ป่าซาง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน พร้อมของกลางยาบ้า 19,604 เม็ด บริเวณริมถนนสายเลี่ยงเมืองลำพูน-ป่าซาง ต.เหมืองจี้ อ.เมือง จ.ลำพูน เช่นกัน
ทั้งนี้ หนึ่งในผู้ต้องหาที่จับกุมได้ในครั้งนี้ยังมีการค้ามนุษย์ด้วยการล่อลวงเด็กหญิงอายุ 16 ปีไปเพื่อการค้าประเวณี เป็นสาวประเภทสองที่อายุ 16 ปีเช่นกัน ได้แก่นายบี (นามสมมุติ) ซึ่งลักลอบจัดหาบริการทางเพศ ส่ง น.ส.เอ (นามสมมุติ)และน.ส.ซี (นามสมมุติ) อายุ 16 ปี ที่เป็นเพื่อนในกลุ่มเสพยาบ้าด้วยกัน ซึ่งชุดสืบสวนจับกุมได้คาโรงแรมศรีลำพูน อ.เมือง จ.ลำพูน เบื้องต้นทั้งหมดจะได้ถูกส่งตัวไปที่สถานพินิจและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ล่าสุดจากการขยายผลสามารถจับกุมอีกหนึ่งในเครือข่ายได้แก่ นายณัฐพล พุทธไชย อายุ 24 ปี อยู่บ้านเลขที่ 259/1 หมู่ 15 ต.ดอยหล่อ อ.ดอยหล่อ จ.เชียงใหม่ พร้อมของกลางยาบ้า 400 เม็ด เมื่อเวลา 05.00 น.เช้าวันนี้ (30 ก.ค.)อีกด้วย 
อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยศดาบตำรวจนายหนึ่ง สังกัดกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายนี้ด้วย ซึ่งจะได้ตั้งคณะกรรมการสอบ ก่อน และจะให้ออกจากราชการไว้ก่อนต่อไป
จากการสืบสวนพบว่ามีการกระทำเป็นเครือข่ายยาเสพติดขนาดใหญ่ โดยเครือข่ายนี้มีผู้สั่งการ คือ "นายไก่เอ๋อ" อยู่ภายในเรือนจำ จ.ลำปาง ได้สั่งการไปยังเครือข่ายด้านนอกให้เป็นตัวแทนค้ายายาเสพติดเป็นเวลานาน ดำเนินธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารไทยพาณิชย์ มีเงินหมุนเวียนจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะสืบสวนหาพยานหลักฐานในขั้นต่อไป และจะขยายผลการสืบสวนไปจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไปที่ตกหล่นอีกนับสิบราย

logoline