svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แกะรอย...คาร์บอมเบตง

28 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังเกิดเหตุคาร์ที่ อ.เบตง จ.ยะลา ล่าสุดพบ 3 กลุ่มร่วมกันวางแผนและก่อเหตุในพื้นที่ ขณะที่หน่วยงานด้านความมั่นคง แจ้งเตือนรถยนต์ 7คันที่คนร้ายเตรียมก่อเหตุซ้ำ ติดตามรายงาน


แม้ก่อนหน้านี้หน่วยข่าวด้านความมั่นคงจะแจ้งเตือน กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเตรียมก่อเหตุในเขตเทศบาลนครยะลาและพื้นที่ใกล้เคียงในห้วงสุดท้ายของเดือนรอมฎอน แต่ผิดคาดเมื่อคนร้ายเปลี่ยนแผนโจมตีพื้นที่เศรษฐกิจสำคัญอย่าง อ.เบตง ซึ่งร้างลาเหตุร้ายมานานกว่า 7 ปี โดยเหตุรุนแรงที่ อ.เบตงครั้งหลังสุดต้องย้อนไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2550 คนร้ายลอบวางเพลิงร้านคาราโอเกะกลางเมืองเบตงรวดเดียว 6 แห่ง
เหตุคาร์บอมที่ อ.เบตง ในครั้งนี้ถือเป็นเหตุรุนแรงที่สุดสำหรับเมืองเศรษฐกิจสำคัญอย่างเบตง ซึ่งหลังเหตุระเบิดนักท่องเที่ยวต่างชาติเช็กเอ้าท์ออกจากโรงแรมที่พักทันที ส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจในพื้นที่มากพอสมควรการสืบสวนสอบสวน หลังเกิดเหตุ พบมีกล้องวงจรปิด สามารถบันทึกภาพรถตู้ ที่คาดว่าเป็นรถยนต์ที่คนร้ายใช้ดูต้นทาง และ รถยนต์กระบะยี่ห้อมาสด้า สีขาว ทะเบียน บค 8594 เบตง ซึ่งเป็นรถยนต์ที่บรรทุกระเบิดแสวงเครื่องบรรจุถังแก๊ส น้ำหนักกว่า 30 กิโลกรัม ขับติดตามมาจอดที่เกิดเหตุแล้วจุดชนวนด้วยนาฬิกาตั้งเวลา
การสืบสวนยังพบว่า รถตู้ที่นำมาใช้ เป็นรถที่ถูกปล้นในเขตเมืองยะลา โดยกลุ่มของ นายมะกอเซ็ง เจะมะ และกลุ่มนายอะบะ เจ๊ะอาลี ส่วนรถยนต์มาสด้าถูกปล้นมาในพื้นที่ อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา
แนวทางการสืบสวน พบว่า เหตุคาร์บอมครั้งนี้มีคนร้าย 3 กลุ่ม ร่วมวางแผนและลงมือก่อเหตุ คือกลุ่มชุดบ้านริดล ต.ลำใหม่ ซึ่งมีนายมารูวัน สาและ เป็นหัวหน้า ,กลุ่มกรงปินัง มีนายอาบะ เจ๊ะอาลี เป็นหัวหน้า และกลุ่มบังนังสตา ที่มีนายอาแด หายี สาเมาะ เป็นหัวหน้า โดยทั้ง 3 ทีมมีความเชื่อมโยงกับคนร้ายในกลุ่มที่ก่อเหตุในพื้นที่ จ.ปัตตานี
ทหารและตำรวจอยู่ระหว่างติดตามผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ มาสอบสวนขยายผล และยังได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ให้เฝ้าระวังรถต้องสงสัยอีก 7 คันที่มีข่าวว่าคนร้ายจะนำมาก่อเหตุคาร์บอม ในพื้นที่ ประกอบด้วย
1.รถยนต์ฮอนด้าแอคคอร์ด สีเขียว ทะเบียน สษ.-746 กทม.2.รถยนต์กระบะโตโยต้า วีโก้ แค๊ป สีน้ำตาล ทะเบียน ผก.-7344 ยะลา3.รถยนต์นิสสันซันนี่ สีน้ำตาล ทะเบียน วฬ.-4013 กทม.4.รถยนต์กระบะอีซูซุดีแม็กแค็ป สีเทา ทะเบียน บน.1852 กาญจนบุรี5.รถยนต์กระบะฟอร์ดเรนเจอร์แค๊ป สีเขียว ทะเบียน ลน.-176 กทม.6.รถยนต์อีซูซุ โรดิโอ แค๊ป สีดำ ทะเบียน บค.8000 ปัตตานี7.รถยนต์มาสด้าธันเดอร์แค๊ป สีเทา ทะเบียน บง 2612 ปัตตานี
หน่วยงานด้านความมั่นคง เพิ่มความเข้มงวดระดับสูงสุดในการตรวจค้นรถยนต์เป้าหมาย ที่มีลักษณะดังกล่าวหรือใกล้เคียง เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายนำเข้ามาก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรงขึ้นอีก หากใครพบเบาะแสรถยนต์ทั้ง 7 คันให้รีบแจ้งเบาะแสต่อเจ้าหน้าที่รัฐทันทีนเห

logoline