svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

โจรมะเขือยาว

27 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - โจรขโมยมะเขือยาวระบาด อาศัยวิธีการเบื่อยาสุนัข แล้วเข้าไปตัดก่อนเจ้าของสวน แต่ละครั้งได้ไปกว่า 500 กิโลกรัม

วันที่ 27 กรกฏาคม ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง จาก เกษตรกรชาวสวนที่ทำการปลูกมะเขือยาว ที่บ้านท่ากระทู้ ตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร ต้องประสบปัญหาที่ถูกกลุ่มขโมยที่ออกทำการขโมยตัดผลมะเขือยาวออกขายก่อนเจ้าของ
โดยอาศัยช่วงเวลากลางคืน เลือกแปลงสวนมะเขือที่ติดถนนง่ายต่อการเข้าออก โดยหัวขโมยทำการเบือยาสุนัข แล้วเข้าไปตัด โดยแต่ละครั้งนำถุงปุ๋ยใส่ ได้มะเขือ ไป 2 ครั้ง เกือบ 1 ตัน เจ้าของสวนสูญเงินไปกว่า 12,000 บาท โดยเกษตรกรระบุ โดยขโมยประจำทุกปี ซึ่งขโมยจะอาศัยตัดก่อนเจ้าของ 1-2 วัน ก่อนเก็บผลผลิต
นางประนอม ช่างเพชรผล เกษตรกรผู้ปลูกมะเขือยาว อยู่ บ้านเลขที่ 59 หมู่ 5 ตำบลท่าหลวง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร กล่าววว่า สวนมะเขือยาว ที่ปลูกไว้ จำนวนกว่า 6 ไร่ ที่กำลังออกผลผลิต พร้อมที่จะตัดนำไปขายได้ ซึ่งก่อนถึงกำหนดจะตัด 1-2 วัน จะต้องถูกกลุ่มหัวขโมย ไม่ทราบจำนวน มาขโมยตัดผลมะเขือ ก่อนเจ้าของสวนเป็นประจำทุกปี และมักจะตัดไปขายครั้งละจำนวนมาก จึงทำให้ต้องเสียผลผลิต ที่ปลูกไว้
สำหรับพฤติกรรมของกลุ่มหัวขโมย โดยการจะนำอาหารที่ผสมยาเบือให้สุนัขที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้อยู่บริเวณสวนกิน และตายไปเกือบ 10 ตัว โดยจะอาศัยช่วงเวลากลางคืน นำไฟฉายพร้อมถุงปุ๋ย มาทำการตัดเอาผลมะเขือไปขาย ซึ่งแต่ละครั้งจะได้ไป เกือบ 500 กิโลกรัม คิดเป็นเงิน 5- 6 พันบาท เนื่องจากมะเขือมีราคาขายถึงกิโลกรัมละ 12 บาท รวม 2 ครั้ง จำนวนละเกือบ 1 ตัน สูญเงินกว่า 1 หมื่นบาท
"ทุกทุกปี ในช่วงที่มะเขือออกผลผลิต มักจะโดนขโมยลักตัดเป็นประจำทุกปี ซึ่งส่วนมากยังไม่สามารถจับตัวคนร้ายได้ โดยสวนที่ปลูกอยู่เป็นสวนเปิด เป็นแหล่งคอยให้ความรู้ แก่ผู้สนใจปลูกเพื่อสร้างรายได้ ที่เข้ามาเยี่ยมชมตลอด พยามยามเฝ้า ถึงขนาดปืนไล่ยิงขโมยหนีแตกกระจายแล้ว ก็หายไป แต่พอมาในปีนี้กับมีการลักขโมยอีก โดยยากต่อการป้องกัน เนื่องจากอยู่ใกล้ถนนและการเข้าออกได้หลายทาง จึงยากต่อการดูแล" นางประนอม กล่าว

logoline