svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"สคบ." ติดตามปัญหา นักท่องเที่ยวถูกหลอกขาย แพ็คเกจทัวร์

26 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระบี่-คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นกรณีนักท่องเที่ยวถูกหลอกขายแพ็คเกจทัวร์

วันที่ 26 ก.ค. 57 นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค( สคบ.) เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาการรับฟังความคิดเห็นกรณีปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกขายแพ็คเกจทัวร์ ณโรงแรมกระบี่ มารีไทม์ ปาร์ค แอนสปารีสอร์ท จังหวัดกระบี่ โดยมี นายพิฆเนศ ต๊ะปวง ผู้อำนวยการสำนักแผนและการพัฒนาการคุ้มครองผู้บริโภค องค์กรภาครัฐ เอกชน และภาคประชาสังคม จังหวัดกระบี่ เข้าร่วม
นายอำพล วงศ์ศิริ เลขาธิการคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาการให้บริการท่องเที่ยวในรูปแบบแพ็คเกจทัวร์ ซึ่งมีผู้ประกอบธุรกิจบางรายมีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค ที่เป็นนักท่องเที่ยว ส่งผลให้ได้รับความเสียหายจำนวนมาก สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ซึ่งมีหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์จากผู้บริโภคที่ได้รับความเดือดร้อน ที่เสียหายอันเนื่องมากจากการกระทำของผู้ประกอบธุรกิจ ติดตามตรวจสอบพฤติการณ์การประกอบธุรกิจ เพื่อไม่ให้กระทำการละเมิดสิทธิของผู้บริโภค
นอกจากนี้ ทาง สคบ.ยังมีหน้าที่ในการรวบรวมข้อมูลปัญหาของผู้บริโภคเพื่อนำมาวิเคราะห์กำหนดแนวทางในการดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาให้กับผู้บริโภค โดยร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภคในกรณีปัญหาจากการซื้อแพ็คเกจทัวร์ดังกล่าว และนำผลที่ได้จากการรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องหรือมีส่วนได้เสียเพื่อร่วมหาแนวทางในการแก้ไขป้องกันปัญหาต่อไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคมการบริโภคโดยรวม
สำหรับปัญหาการหลอกขายแพ็คเกจทัวร์ให้กับนักท่องเที่ยว หากไม่รีบแก้ไขปัญหา ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่ต้องการซื้อแพ็คเกจทัวร์ ผ่านผู้ประกอบธุรกิจมีความกังวล ไม่แน่ใจว่าเมื่อซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปแล้วจะถูกหลอกขายหรือไม่ และในที่สุดก็จะกระทบกับผู้ประกอบการธุรกิจที่ทำธุรกิจโดยสุจริต และจะขยายกลายเป็นผลกระทบในวงกว้างขึ้นได้ หากไม่รีบแก้ไข

logoline