svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สนธิกำลังทหารตำรวจ รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ผู้บุกรุก "ป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่"

25 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่กระทรวงทรัพยากรฯ สนธิกำลังทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองกว่า 500 นาย นำหมายบังคับคดีเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้างผู้บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ 2 หมู่บ้านกว่า 30 ครัวเรือน

ขณะชาวบ้านเคลื่อนย้ายออกจากพื้นป่าก่อนเจ้าหน้าที่จะไปถึง เกรงถูกจับกุมดำเนินการตามหมายบังคับคดีศาล ( 25 ก.ค.57) เจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนธิกำลังกับทหารตำรวจ และฝ่ายปกครองกว่า 500 นาย พร้อมเจ้าหน้าที่อัยการ และผู้พิพากษาศาลจังหวัดนางรอง ได้นำหมายบังคับคดี หมายเลขดำที่ 2270/2554 และหมายเลขแดงที่ 1329/2555 เข้าไปบังคับคดีตามคำสั่งศาลจังหวัดนางรอง ให้แกนนำผู้บุกกรุก และบริวารทั้ง 6 กลุ่ม ออกนอกเขตพื้นที่ป่าสงวนดงใหญ่ แปลงที่หมดสัมปทานทั้ง 7 แปลงของภาคเอกชนกว่า 23,000 ไร่ 
การเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้ ไม่พบแกนนำและชาวบ้าน 2 หมู่บ้าน คือ หมู่บ้านเก้าบาตร และบ้านเสียงสวรรค์ ที่ยังปักหลักไม่ออกมาจากพื้นที่แต่อย่างใด เพราะต่างได้พากันขนย้ายสิ่งของออกนอกพื้นที่ป่าก่อนเจ้าหน้าที่จะเข้าไปถึง ซึ่งคาดว่าผู้บุกรุกน่าจะเกรงกลัวเจ้าหน้าที่จับกุมดำเนินคดีตามหมายบังคับคดีของศาล ทำให้ไม่มีเสียงคัดค้านและเกิดการกระทบกระทั่งกันระหว่างเจ้าหน้าที่กับชาวบ้านแต่อย่างใด
เจ้าหน้าที่ได้กระจ่ายกำลังทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่พักอาศัย ที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบันกว่า 30 หลังออกทั้งหมด เพื่อไม่ให้กลุ่มผู้บุกรุกเข้าไปพักอาศัยในพื้นที่ป่าได้อีก โดยจะแยกทั้งไม้สิ่งปลูกสร้าง ทรัพย์สินมีค่าดังกล่าวออกไว้ เพื่อให้ชาวบ้านที่เป็นเจ้าของมารับคืนภายใน 15 วัน หากไม่มารับคืนสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินดังกล่าวจะตกเป็นของราชการทันที อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ยังให้ชาวบ้านผู้บุกรุกเข้ามาเก็บเกี่ยวผลผลิต มันสำปะหลัง อ้อย ข้าวที่ปลูกไว้ได้อีกหนึ่งฤดูกาล แต่ต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด โดยไม่ให้ค้างคืน ทางด้านนายยุทธชัย ปัทมสนธิ ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7

logoline