svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.รวบเฒ่า มะกัน ล่วงละเมิดทางเพศ ลูกเลี้ยง หนีคดี 15 ปี

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี-ตม.รวบเฒ่ามะกันล่วงละเมิดทางเพศลูกเลี้ยงที่ประเทศบ้านเกิด หนีคดี 15 ปี สหรัฐประสานขอให้ไทยตามตัว พบมาอยู่ที่พัทยา ชลบุรี ล่าสุดมาเป็นครูสอนภาษาที่หนองหาน ตามรวบตัวได้ในที่สุด

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 24 กรกฎาคม 57 ที่ห้องตรวจคนเข้าเมือง ท่าอากาศยานนานาชาติอุดรธานี พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก.ตม.4 แถลงข่าวการจับกุม นายจอร์น อารี่ เฮลเกสสัน อายุ 74 ปี สัญชาติอเมริกา ที่หลบหนีการก่อคดีลวงละเมิดทางเพศเด็กหญิง มาซ่อนตัวในพื้นที่ จ.อุดรธานี โดยความร่วมมือของ พ.ต.อ.พัลลภ สุริยะกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.จว.หนองคาย , พ.ต.อ.สรรธาน อินทรจักร์ ผกก.สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี , พ.ต.ต.เฉลิมชาติ เจนการ สว.ตม.จว.อุดรธานี , ร.ต.อ.ขจรศักดิ์ ดาระภา รอง สว.ตม.จว.อุดรธานี พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง และ สภ.หนองหาน จ.อุดรธานี
พล.ต.ต.ชาติชาย เอี่ยมแสง ผบก.ตม.4 เปิดเผยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับการประสานจาก สำนักงานปราบปรามด้านการตรวจคนเข้าเมือง และศุลกากรสหรัฐอเมริกา (ICE) , สำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) ประจำกรุงเทพมหานคร ว่านายจอร์น อารี่ เฮลเกสสัน  มีประวัติการต้องโทษคดีล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็ก ได้หลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทย และได้หลบหนีพื้นที่พัทยา จ.ชลบุรี มาหลบซ่อนตัวอยู่บ้านเช่าไม่มีเลขที่ ต.สระพังทอง อ.หนองหาน จ.อุดรธานี    ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอุดรธานี ได้ประสานงาน และสนธิกำลังกับตำรวจท้องที่ เข้าทำการตรวจค้นและสามารถจับกุม นายจอร์น อารี่ เฮลเกสสัน ได้ภายในบ้านหลังดังกล่าว
จากการตรวจสอบทราบว่า นายจอร์น อารี่ เฮลเกสสัน ได้ขออยู่ต่อที่ ตม.ชลบุรี โดยทำวีซ่ารีไทร์เมนท์ รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ถึงวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2558 แต่เนื่องจากมีประวัติมีพฤติกรรม ล่วงละเมิดทางเพศกับเด็ก เข้าหลักเกณฑ์คนต่างด้าว มีพฤติกรรมกระทบต่อความสงบสุขของประชาชน ตามมาตรา 12(7) พรบ.คนเข้าเมือง 2522 จึงถอนการอนุญาตแล้วส่งตัวกลับประเทศต่อไป
พล.ต.ต.ชาติชาย กล่าวว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2542 ที่รัฐวอชิงตัน บ้านของนายนายจอร์นฯ โดยนายจอร์นฯ ได้ทำการล่วงละเมิดทางเพศลูกเลี้ยง ที่เป็นลูกติดภรรยาคนแรก ที่ตอนนั้นอายุเพียง 17 ปี ซึ่งการล่วงละเมิดเด็กหญิงอายุต่ำกว่า 18 ปี ทางสหรัฐอเมริกา ถือว่าเป็นอาชญากรที่สำคัญ จนทางสำนักงานสืบสวนความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (HSI) ที่สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีบุคคลประเภทนี้ไว้ว่าเป็นอันตรายที่สุด และติดตามตัวเพื่อนำกลับไปดำเนินคดีตามกฎหมายของแต่ละรัฐฯ โดยนายจอร์นฯ ได้หลบหนีมาประเทศไทย แจ้งต่อวีซ่ากับทาง ตม.พัทยา แต่กลับหนีหลบมาเป็นอาสาสมัครสอนภาษาอังกฤษที่ อ.หนองหาน จนตำรวจสืบทราบ และเข้าทำการจับกุม  

logoline