svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวบ้านแห่ขึ้นโรงพักค้านประกันตัว "สจ.หญิง" หลอกกู้เงิน 60 ล้าน

24 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุดรธานี - ชาวบ้านแห่ขึ้นโรงพัก ค้านให้ประกันตัว สจ.หญิงที่ยืมเงินชาวบ้านไปลงทุนแล้วเชิดเงินหนี หวั่นเปิดช่องให้หนีคดี

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 ก.ค. ที่สภ.กู่แก้ว อ.กู่แก้ว  จ.อุดรธานี ชาวบ้านจาก ต.บ้านจีต อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี  รวม  50 คน เดินทางมารวมตัว เพื่อคัดค้านการประกันตัว นางเยาวเรศ บัวศรี  อายุ 40 ปี  สมาชิกสภา อบจ.อุดรธานี เขต อ.กู่แก้ว  ผู้ต้องหาในคดี "ฉ้อโกงประชาชน และกู้ยืมเงินเพื่อเป็นการฉ้อโกงประชาชน" เพราะเป็นนักการเมือง เป็นบุคคลมีอิทธิพล และเกรงจะหลบหนี
นายสุภาพ หลวงน้อย อายุ 56 ปี แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า นางเยาวเรศ มีอาชีพปล่อยเงินกู้ "ไป-กลับ" คือปล่อยเงินกู้ให้ลูกค้า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร( ธกส.)  ที่มีความจำเป็นต้องเอาเงินไปใช้หนี้ ธกส. เมื่อใช้หนี้แล้ว ก็จะทำเรื่องกู้ นำเงินกลับมาใช้หนี้นางเยาวเรศ ในอัตรา 10,000 บาทต่อ 50 บาทต่อวัน แต่ละรายที่กู้ไปก็จะเอาเงินมาคืนไม่เกิน 7 วัน โดยเงินที่เอามาปล่อยให้กู้ จะยืมจากชาวบ้านดอกเบี้ยร้อยละ 3 บาทต่อเดือน โดยทำเป็นสัญญาเงินกู้ไว้
"เมื่อ 2 ปี  มีการยืมเงินจากชาวบ้านมากขึ้น อ้างว่าเอาไปลงทุนซื้อเครื่องจักร รถแบ็คโฮ รถตัก รถบรรทุก มาทำงานรับเหมา จ่ายดอกเบี้ยตรงเวลาทุกเดือน ชาวบ้านเห็นว่าดอกเบี้ยดี จึงขายทรัพย์สิน หยิบยืมเงินจากญาติ จากแหล่งเงินทุนต่างๆ มาให้นางเยาวเรศยืม จนเดือนก.ค. 56 แล้ว มีชาวบ้าน 20 ราย ขอคืนเงินต้น จนต้องมาประนอมหนี้ที่โรงพัก แต่ถึงกำหนดก็ไม่จ่าย รวมทั้งดอกเบี้ยลูกหนี้รายอื่นก็ไม่ได้รับ"นายสุภาพ กล่าว
นายสุภาพ กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้เสียหายรวม 51 คน ยอดเงินรวม 21 ล้านบาท โดยยังมีผู้เสียหายที่ยังไม่แจ้งอีกมาก โดยเฉพาะบรรดาข้าราชการครู บางคนให้นางเยาวเรศยืมมากกว่า 4 ล้านบาท ที่ชาวบ้านมาคัดค้านการประกันครั้งนี้ เพื่อให้ตำรวจสืบสวนหาทรัพย์สิน ที่เอาไปซ่อนไว้มาคืนให้กับชาวบ้าน เพราะหากให้ประกันตัวออกมา เกรงว่านางเยาวเรศ จะหลบหนี
นางป้อง เรียบร้อย อายุ 62 ปี กล่าวว่า  ที่ผ่านมาได้เอาเงินไปลงทุนกับนางเยาวเรศ  และยังชักชวนญาติ และเพื่อนไปลงทุนด้วย  ต่อมา เพื่อน 4 รายฟ้องเรียกเงินคืน 2 ล้าน ตนเองเป็นคนค้ำประกันก็ถูกฟ้องด้วย ศาลพิพากษาผ่อนชำระเดือนละ 20,000 บาท เป็นเวลา 2 ปีครึ่ง ตอนนี้จ่ายไปเพียง 1 เดือน และในครั้งนี้ตนแจ้งความ นางเยาวเรศ ข้อหาฉ้อโกงไปอีก 3 ล้านบาท
ส่วนนางประภา อินทะสร้อย อายุ 44 ปี กล่าวว่า  นำเงิน  6 แสนบาท ไปลงทุน ได้รับดอกเบี้ยมาเพียง 6 เดือน ก็เริ่มเกิดเรื่องไม่ได้ทั้งเงินต้น และดอกเบี้ย อยากให้ตำรวจตามหาทรัพย์สินที่นางเยาวเรศ นำไปซุกซ่อนคืนชาวบ้านด้วย
พ.ต.อ.วิเชียร สุนทรพินิจ ผกก. สภ.กู่แก้ว  กล่าวว่า ตำรวจไม่ได้ให้ประกันตัว แต่นำตัวไปฝากขังที่ศาล จ.อุดรธานี โดยผู้ต้องหายังอยู่ระหว่างการสอบสวน ผู้เสียหายที่มาแจ้งความไว้เพียงบางส่วน  และคาดว่าตัวเลขความเสียหายจะสูงถึง 60 ล้านบาท
"เป็นอำนาจของศาลจะพิจารณา หากผู้ต้องหายื่นประกันตัว  ขณะเดียวกันกำลังพิจารณาส่งเรื่องให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเข้ามาติดตามอายัดทรัพย์สิน และอาจจะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (  ดีเอสไอ.)รับไปดำเนินการ หากมูลค่าความเสียหายเกิน 50 ล้านบาท"พ.ต.อ.วิเชียร กล่าว

logoline