svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ศาลชัยภูมิ ฟันโทษหนัก! คุก 20 ปีโรงสีโกงจำนำข้าว

09 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลชัยภูมิฟันโทษหนัก คุก 20 ปี โรงสีโกงจำนำข้าวหายกว่า 750 ตัน ส่วนชาวนาที่ร่วมด้วยอีก 9 ราย คุก 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี จ่อขยายผล ฟันอีกโครงการทุจริตรับจำนำมันสำปะหลังเริ่มโผล่หายอีกนับหมื่นตัน ค่ากว่าอีก 60 ล้านบาท เตรียมเร่งรวบรวมพยานหลักฐานเอาผิด

ความคืบหน้าคดีการทุจริตโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มาตั้งแต่เมื่อ 27 มิ.ย.56 ที่ผ่านมา จังหวัดชัยภูมิระดมทุกภาคส่วนเข้าตรวจโรงสีในพื้นที่อ.บ้านเขว้า พบมีการทุจริตจำนวนมากพร้อมแจ้งดำเนินคดีโรงสีดังสวมสิทธิ์เวียนเทียนใบประทวนลมร่วมกับชาวนาแอบยักยอกข้าวในโกดังหายกว่า 750ตัน มูลค่าสูงกว่า 11 ล้านบาทนั้น
? ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 9 มิ.ย.57 พล.ต.ต.พินิต ?มณีรัตน์ ?ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ เปิดเผยว่า ความคืบหน้าในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ได้มีการตรวจสอบและเร่งดำเนินการป้องกันปราบปรามการทุจริตของโครงการรับจำนำข้าวในพื้นที่ จ.ชัยภูมิมาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2556 ?พบว่ามีโรงสีกระทำผิดถูกแจ้งดำเนินคดีมาแล้วรวม 1 แห่ง ชื่อโรงสีนพภร ในเขตพื้นที่ อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ ?ข้าวหายไปจากโรงสีของ อคส.รวม 750 ตัน แยกเป็นข้าวเปลือก 621 ตัน ข้าวสารสีแปรแล้วอีก 129 ตัน รวมมูลค่ากว่า 11 ล้านบาท ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องพร้อมเจ้าของโรงสีทั้งหมดมาต่อเนื่องและส่งฟ้องคดีต่อศาล จ.ชัยภูมิไปแล้วมาตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ใน 4 ข้อหาหนักนั้น
คดีนี้ล่าสุด ศาลสั่งลงโทษ 2 ข้อหาหนัก เจ้าของโรงสี พร้อมพวกที่เป็นชาวนาอีก 9 ราย ที่มีการปลอมแปลงเอกสารทางราชการสวมใบประทวนข้าวลมโดยไม่มีข้าวในมือจริง และนำข้าวในโกดังรัฐออกมาเวียนเทียนสวมสิทธิและทำข้าวของรัฐหายไปอีกจำนวนมากกว่า 750 ตันร่วมกับโรงสี มีคำพิพากษาสั่งลงโทษชาวนาที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 9 ราย ให้จำคุก 6 เดือน แต่โทษขังให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนเจ้าของโรงสีดังกล่าวศาลสั่งลงโทษหนักในข้อหายักยอกทรัพย์ข้าวที่หายไป ให้จำคุก 20 ปีโดยไม่รอลงอาญา ซึ่งต่อไปก็เป็นเรื่องที่จำเลยยังมีสิทธิที่ยื่นขอประกันตัวออกไปสู้คดีในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป?? นอกจากนี้ยังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีกับโกดัง จ.ชัยภูมิ ที่มันสำปะหลังหายไปอีกนับหมื่นตัน มูลค่าในเบื้องต้นไม่น้อยอีกกว่า 60 ล้านบาท เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง และทหาร คสช. อยู่ระหว่างตรวจสอบรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

logoline