svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รมว.ทส.พบประชาชนแก้ไขปัญหา การถือครองที่ดินในพื้นที่อุทยาน

20 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ทส.พบประชาชนแก้ไขปัญหา การถือครองที่ดินในพื้นที่อุทยาน

 

                 วันที่ 20 สิงหาคม 2560 เวลา 10.00 น. พลเอกสุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะเดินทางมา โรงเรียนบ้านราษฎร์ ตำบลบ้านราษฎร์ อำเภอเสิงสาง และอำเภอใกล้เคียง จังหวัดนครราชสีมา เพื่อรับทราบและแก้ไขปัญหา จากราษฎรในเรื่องที่ดินทำกินในพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลาน  อำเภอเสิงสาง

              โดยมีนายสมภพ ณีศะนันท์ นายอำเภอเสิงสาง ตัวแทนผวจ.กล่าวตอนรับและ ออส. (นายธัญญา เนติธรรมกุล) กล่าวรายงาน พร้อมด้วยราษฎรจาก 1. อบต.บ้านราษฎร์ 2. อบต.สระตะเคียน 3. อบต.โนนสมบูรณ์

4.ตัวแทนจากอำเภอวังน้ำเขียว 5.และราษฎรจากอำเภอใกล้เคียง

                 รมว.ทส ได้กล่าวกับราษฎรว่า ปัญหานี้ มีมาตั้งแต่ พ.ศ.2490  มีการประกาศป่าสงวนฯปี 2509 และประกาศเป็นอุทยานฯเมื่อปี 2524 ในการแก้ปัญหาจึงให้ยึดหลัก 3 หลัก คือ หลักตามกฎหมายตามความเป็นอยู่ราษฎร และตามความสมบูรณ์ของพื้นที่ป่าไม้

               อนึ่งตามแนวทางแก้ไขปัญหาทั้ง 3 หลัก จะมีการแบ่งบุคคลเป็น 3 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มที่อยู่เดิมและปฏิบัติตามกติกา 2. กลุ่มคนที่อยู่ในพื้นที่และมีการเปลี่ยนมือ ซึ่งอาจจะผิดหรือถูก จึงต้องแก้ไขเป็นรายๆไปและ3. กลุ่มผิดกฎหมาย

            สำหรับการแก้ไขปัญหาบุคคลกลุ่มที่ (1) ขณะนี้ทางรัฐบาลโดย ทส.ได้มีความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาคือ 1. ทส.ได้ปรับปรุงพรบ.อุทยานฯ 2504 ซึ่งอยู่ในขั้นตอนกฤษฎีกาโดยมีมาตราที่สำคัญคือให้ออส. มีอำนาจสามารถอนุญาตให้ราษฏรใช้ประโยชน์พื้นที่อุทยานฯได้ คาดว่าจะเสร็จภายใน 6-8 เดือน ตามโรดแม็บของรัฐบาลชุดนี้

            กรณีที่ 2 หากมีปัญหากับพรบ.อุทยานฯดังกล่าว  ทส.ก็จะแก้ไขปัญหาโดยการเพิกถอนพื้นที่อุทยานฯให้กลับเป็นป่าสงวนฯแล้วนำมาจัดเป็นพื้นที่ คทช.ให้แก่ประชาชนต่อไป.....

                                                                                  ++++++++++++++++++

logoline