svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

อาหารหมอสั่ง

19 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดย - รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร

“อาหารหมาอะไร กระป๋องเท่ากำมือแพงชะมัด !”

“ทำไมหมาต้องกินอาหารที่หมอสั่ง มันต่างกับอาหารทั่วไปนักหนาหรือ ?”

“ทำไมต้องกินของยุ่งยากเช่นนี้ แพงกว่าเจ้าของกินอีก ?”

“อาหารวิเศษอะไร กินแล้วหายไหม ?”

ฯลฯ

เป็นอันว่า “อาหารหมอสั่ง” หรือ “อาหารจำเพาะโรค” หรือ “อาหารช่วยบำบัด” นั้นมาจากภาษาฝรั่งว่า “Prescription” ที่แปลว่าสั่ง หรือสั่งยา จ่ายยา ก็ใช้คำนี้ ร่วมกับ “Diet” ที่แปลว่าอาหารนั่นเอง

บางทีอาจพบกับคำว่า Clinical Diet ก็ใช้ในทำนองเดียวกัน คือ อาหารทางคลินิก หรืออาหารบำบัดอาการทางคลินิก ซึ่งก็เป็นอาหารที่หมอสั่งให้กินเพื่อวัตถุประสงค์ในการช่วยรักษา ชะลอหรือป้องกันโรคต่างๆ ด้วยอาหารสูตรพิเศษมีสารอาหารที่จำเป็นเหมาะสมทั้งคุณ ภาพและปริมาณต่อโรคนั้นๆ

ตัวอย่างเช่น อาหารหลังผ่าตัด (Postoperative diet) ใช้ให้หมาหลังการผ่าตัดกิน เพราะมันเป็นอาหารที่มีองค์ประกอบของโปรตีนคุณภาพสูง ปริมาณมาก และย่อยสลายพร้อมใช้มาระดับหนึ่งแล้ว

เมื่อหมากินเข้าไปแล้วถูกดูดซึมได้ง่าย ใช้ได้รวดเร็ว หรืออาหารหมาโรคไต จะมีการควบคุมโปรตีนที่มาจากสัตว์ให้มีปริมาณต่ำ แต่ให้พลังงานสูงจากแหล่งอื่นที่ไม่รบกวน หรือทำให้ไตต้องทำงานหนัก เพราะไตของหมาป่วยจะทำงานไม่ไหวอยู่แล้ว มีปริมาณเกลือต่ำเพื่อลดความดันโลหิต ฯลฯ

ฉะนั้น วัตถุประสงค์ของอาหารพิเศษเหล่านี้ก็เพื่อให้เกิดการรักษาคุณภาพการทำงานหรือเสริมสร้างการทำงานของอวัยวะและระบบต่างๆ ของร่างกายอันถูกทำลาย หรือรบกวนด้วยโรคภัยไข้เจ็บที่กำลังเบียดเบียนน้องหมาอยู่ ทั้งโรคติดเชื้อ หรือไม่ติดเชื้อก็ตาม มันจึงมีประโยชน์ คุณค่าน้องๆ ยา

ดังนั้น การผลิตจำต้องมีเทคนิคพิเศษ ผ่านการค้นคว้า ทดลองมาแล้วว่ามีประโยชน์ ฉะนั้น อย่าฉงนว่าทำไมราคาจึงแพงครับ!

ตัวอย่างอาหารหมอสั่ง เช่น

- อาหารโรคไต

- อาหารหลังผ่าตัด

- อาหารท้องร่วง (ไม่ใช่กินแล้วท้องร่วง)

- อาหารเบาหวาน

- อาหารโรคหัวใจ

- อาหารท้องผูก/ลำไส้ใหญ่อักเสบ

- อาหารโรคตับ

- อาหารภูมิแพ้ (ต่ออาหาร)

- อาหารโรคผิวหนัง

- อาหารโรคนิ่ว

- อาหารมะเร็ง

- อาหารหมาชรา

ฯลฯ

  

logoline