svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ขายปีละครั้ง! อดีตเชฟไอเดียเก๋ ทำซาลาเปาไส้"ทุเรียนบ้าน"

15 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง - อดีตเซฟหนุ่มไอเดียเก๋ สร้างสรรค์ซาลาเปาทุเรียนบ้าน จากต้นทุเรียนบ้านที่ปลูกไว้กินเองมานานเกือบ70ปี เป็นวัตถุดิบที่ปลอดสารพิษ ให้มีหน้าตาคล้ายทุเรียนจริงๆ มีขายเพียงปีละ1ครั้งเท่านั้น

วันที่15สิงหาคม2560ที่ร้านอังเปา ตรัง ตั้งอยู่เลขที่47ม.1ถนนตรัง-ปะเหลียน ต.ย่านตาขาว อ.ย่านตาขาว จ.ตรังเจ้าของร้าน ได้คิดค้นเมนูซาลาเปาทุเรียนบ้าน โดยได้ใช้วัตถุดิบจากต้นทุเรียนบ้านที่ปลูกไว้กินเองมานานเกือบ70ปีแล้ว นำมาต่อยอด ทำเป็นไส้ซาลาเปาทุเรียนบ้าน และสร้างสรรค์ปั้นแป้งซาลาเปลาให้มีหน้าตาคล้ายทุเรียนจริงๆ ส่วนรสชาติซาลาเปาทุเรียนบ้านนั้น มีแป้งซาลาเปาที่นุ่ม กัดแป้งแล้วละลายในปาก ไม่ติดฟัน มีไส้ที่หอมหวาน ซึ่งหลังจากที่ร้านได้เปิดให้จองสินค้าทางโซเชียล มาประมาณเดือนเศษ ในราคาลูกละ25บาท พบว่าเป็นที่สนใจของนักชิมทั้งจังหวัดตรังและต่างจังหวัด โดยที่เฉพาะพ่อค้า แม่ค้ารายย่อยในจังหวัดตรังสั่งไปขายต่อที่หน้าร้านครั้งละหลายร้อยลูก
นางวริษฐา ตันติพิสิษฐ์กุล อายุ33ปี และนายนันทศักดิ์ ตันติพิสิฐกุล อายุ33ปี สามีภรรยาเจ้าของร้านอังเปา ตรัง กล่าวว่า ทางร้านอังเปาตรังจะมีซาลาเปาลาวาและเป็นหมันโถวขายเป็นหลักอยู่แล้ว แต่ในช่วงฤดูกาลทุเรียน เราก็จะมีการทำซาลาเปาไส้ทุเรียนอยู่ ด้วยวัตถุดิบของเราที่มีอยู่ เป็นต้นทุเรียนที่คุณปู่ปลูกมาอายุ70ปี เรามีของดีในมือวัตถุดิบที่ปลอดสารด้วย ก็เลยนำทุเรียนมาทำเป็น ซาลาเปาทุเรียนที่แปรรูปออกมา เพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์มากขึ้น โดยเริ่มทำต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งตอนแรกก็คิดว่าจะทำเป็นรูปแบบไหน โดยปีก่อนหน้านี้ได้ทำแบบซาลาเปากลมๆธรรมดาเป็นแป้งสีเหลืองนวลๆ แต่ได้ไอเดียจากพี่ที่เคารพท่านหนึ่ง ทำให้ตนกับสามีเกิดไอเดียที่ทำซาลาเปาเป็นทุเรียนไส้ทุเรียนรูปร่างหน้าตาทุเรียน โดยที่ลูกค้าไม่ต้องถาม เห็นแล้วก็รู้ได้เลยว่าเป็นซาลาเปาทุเรียนไส้ทุเรียน ได้ลองทำก็ทำได้ และลองประกาศรอบการจอง ผลตอบรับอย่างดี สัปดาห์หนึ่ง600-700ลูก ลูกค้ามีทั้งภายในจังหวัดและต่างจังหวัด รวมทั้งจัดส่งไปด้วยรถไฟ รถตู้ และเครื่องบินไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด จำหน่ายเพียงลูกละ25บาท

ด้านนายนันทศักดิ์ ตั นติพิสิฐกุล กล่าวว่า ตนได้เรียนจบการทำอาหารมาจากประเทศจีน ชอบการทำติ่มซำ และมาสมัครงานทำงานเป็นเซฟที่กรุงเทพฯ ก็6ปี จนเลือกที่จะกลับมาเปิดร้านทำธุรกิจเองที่บ้าน โดยลักษณะเด่นของซาลาเปา จะเน้นผิวสวย จะทำให้เหมือนจริงที่สุด ก่อนจะกลิ่นก็ได้กลิ่น กัดเข้าไปก็จะนุ่มไม่ติดฟัน ซึ่งแป้งซาลาเปาจะใช้เวลาในการทำตั้งแต่4ชั่วโมง และมีการชั่งน้ำหนักของแป้งน้ำหนักของไส้เพื่อให้ได้มาตรฐานที่เท่ากันและดีตลอด ซึ่งการเก็บรักษาซาลาเปาทุเรียนสามารถเก็บได้นานถึง1เดือน โดยการแช่ช่องแข็ง แต่หากแช่ในช่องเย็นธรรมดา(น้อยกว่า7องศา) สามารถเก็บได้1สัปดาห์ ซึ่งทางร้านจะให้นามบัตรพร้อมกับมีวิธีการเก็บรักษา วิธีการนึ่ง การอุ่น มอบให้แก่ลูกค้าไปด้วยทุกครั้งเพื่อคุณภาพที่ดีของซาลาเปา
และนอกจากไส้ทุเรียนแล้วก็จะมี ซาลาเปาไส้ไข่เค็มลาวา ไส้เผือกลาวา ไส้งาดำลาวา ไส้ช็อคชิพลาวา ไส้คัสตาร์ด และช่วงเทศกาลตรุษจีนจะมีขนมซิ่วท้อ ทั้งนี้คาดว่าอีก2เดือนข้างหน้าใกล้ถึงเทศกาลกินเจ ก็จะออกเมนูใหม่ๆให้ได้ชิมเช่นกัน

logoline