svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เร่งระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว หลังฝนเริ่มมีแนวโน้มลดลง

13 สิงหาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งระบายน้ำจากเขื่อนลำปาว หลังฝนเริ่มมีแนวโน้มลดลง

               นายปรีชา จานทอง ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 กล่าวว่า จากการติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ ในช่วง 12 ชั่วโมงที่ผ่านมา พบว่า มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำประมาณ 7.87 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับน้ำลดลงจากเมื่อวานนี้ประมาณ 4 เซนติเมตร ทำให้ปัจจุบันมีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำประมาณ 1,697 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 85 ของความจุอ่างเก็บน้ำ แต่กรมชลประทานยังคงมีความจำเป็นที่จะต้องระบายน้ำที่วันละ 30 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเป็นไปตามหลักการบริหารจัดการน้ำในอ่างเก็บน้ำ (Rule Curve) เพื่อให้อ่างเก็บน้ำมีพื้นที่ว่างสำหรับรองรับน้ำฝนที่จะตกลงมาในเดือนสิงหาคมถึงกันยายนนี้

                      ทั้งนี้ ในส่วนของการให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีตามนโยบายของ พล.อ. ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์นั้น กรมชลประทานได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่และพร้อมให้ความช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนให้น้อยที่สุด โดยเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม 2560 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว ได้ดำเนินการสร้างความมั่นคงแข็งแรงให้กับพนังกั้นน้ำในเขตจังหวัดกาฬสินธุ์ที่เป็นจุดเสี่ยงหลายจุด ได้แก่ จุดที่ 1 พนังลำน้ำพาน บ้านโคกกลาง ตำบลหลุบ อำเภอเมือง บริเวณ กม.16+500 โดยได้เรียงกระสอบทรายชั้นที่สองและสาม ความยาว 100 เมตร และบริเวณ กม.17+400 ได้เรียงกระสอบทราย ความยาว 400 เมตร สูงรวม 50 เซนติเมตร จุดที่ 2 บริเวณพนังลำปาวหลง บ้านหนองคอนชัย ตำบลหลุบ อำเภอเมือง บริเวณ กม.1+600 เรียงกระสอบทรายเสริม ยาว 40 เมตร สูง 20 เซนติเมตร

                   พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 12 นิ้ว จำนวน 2 เครื่อง และได้เริ่มทำการสูบระบายน้ำแล้ว จุดที่ 3 ลงลูกรังพร้อมเกรดบดอัดแน่น พนังพาน กม.11+200 บ้านสุขสวัสดิ์ ตำบลหลุบ อำเภอเมือง ความยาว 950 เมตร ซึ่งไม่เพียงแต่พื้นที่ทั้ง 3 จุดที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาวได้ดำเนินการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม กรมชลประทานจะยังคงติดตามสถานการณ์น้ำตลอด 24 ชั่วโมงและประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อให้สถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติโดยเร็วต่อไป


 

logoline