svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รวมวาทะเดือด! "ทรัมป์" เหยียดผิว

17 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดี "โดนัลด์ ทรัมป์" ของสหรัฐฯ เรียกเสียงครหาว่าเหยียดเชื้อชาติอีกรอบเมื่อวันจันทร์ (15 ก.ค.) โดยโจมตี 4 ส.ส.ผิวสีจากพรรคเดโมแครต และบอกกับพวกเธอว่า มาจากประเทศไหนก็ให้กลับไปที่นั่น

"ถ้าคุณเกลียดประเทศของเรานัก ถ้าอยู่ที่นี่แล้วคุณไม่มีความสุุข คุณสามารถออกไปได้เลย"ทรัมป์กล่าวระหว่างร่วมกิจกรรมในทำเนียบขาวที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการผลิตของสหรัฐ ซึ่งเขาได้ใช้โอกาสนี้เดินชมเรือ จักรยานยนต์ และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ที่ผลิตในประเทศ แต่ความคิดเห็นเกี่ยวกับสมาชิกสภาคองเกรสหญิงกลับขโมยซีนกิจกรรมนี้ไปโดยสิ้นเชิง"ถ้าคุณไม่มีความสุขในสหรัฐอย่างที่พวกคุณคร่ำครวญมาตลอด ง่าย ๆ เลย คุณก็ออกไปสิ" ผู้นำสหรัฐกล่าว เรียกเสียงปรบมือจากฝูงชนบางส่วน "คุณสามารถออกไปได้ ตอนนี้เลย ผมไม่แน่ใจว่าจะมีใครคิดถึงพวกเธอไหม"แม้เจ้าตัวจะปฏิเสธว่าไม่ใช่คนเหยียดผิว แต่นานมาแล้วที่เขามักแสดงวาทะชวนให้คนขาวเคลือบแคลงต่อกลุ่มชาติพันธุ์เชื่อกันว่าการหาเสียงแบบนี้ช่วยให้เขาชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559 และอาจสำคัญต่อการเลือกตั้งในปีหน้าด้วย
ย้อนกลับไปฟังคำพูดร้อนแรงที่ทรัมป์เคยกล่าวในเรื่องคนผิวสีและกลุ่มชาติพันธุ์ นานมากแล้วก่อนที่เขาจะประกาศตัวลงสมัครรับเลือกตั้งในปี 2559 เขาเคยโจมตีภูมิหลังความเป็นอเมริกัน-แอฟริกันของประธานาธิบดีบารัก โอบามา บอกว่า ประธานาธิบดีผู้มีถิ่นกำเนิดในรัฐฮาวายรายนี้ ไม่ได้เกิดในสหรัฐ
ปี 2554 ทรัมป์กล่าวว่า จริงๆ แล้วโอบามาเป็นมุสลิม คนอีกกลุ่มหนึ่งที่ถูกเขาว่าร้ายเป็นประจำ
นโยบายสำคัญอันหนึ่งในช่วงหาเสียงคือการปราบปรามคนเข้าเมือง ในการหาเสียงหลายเวทีเขากล่าวกับผู้สนับสนุนว่าผู้อพยพจากเพื่อนบ้านเม็กซิโกเป็น "พวกลักลอบค้ายาเสพติดและนักข่มขืน"
"พวกเขาขนยา ก่ออาชญากรรม ข่มขืน ส่วนบางคนผมว่าน่าจะเป็นคนดี" นี่คือสิ่งที่ทรัมป์พูดตอนหาเสียง และเมื่อได้เป็นประธานาธิบดีแล้ว เขาก็ปกป้องนโยบายพรมแดนของตนด้วยคำพูดแบบเดียวกัน
"คุณคงไม่เชื่อว่าคนพวกนี้เลวแค่ไหน พวกนี้ไม่ใช่คน เป็นสัตว์"ทรัมป์กล่าวถึงผู้อพยพ

รวมวาทะเดือด! "ทรัมป์" เหยียดผิว


ไม่เพียงเท่านั้น ทรัมป์ยังโหมกระแสห้ามมุสลิมเข้าประเทศ ซึ่งก่อนหน้านั้นเมื่อปี 2558 เขาเคยอ้างผิดๆ ว่า หลังเกิดเหตุการณ์ 9/11 ในนิวยอร์ก ชาวมุสลิม "เป็นพันๆคน" ในนิวเจอร์ซีย์ดีใจกันใหญ่ระหว่างหาเสียงปี 2559 เขากล่าวหาพ่อแม่ของ ร.อ.ฮูมายัน ข่าน ทหารสหรัฐที่ถูกสังหารในอิรัก หลังถูกพ่อของข่านวิจารณ์
"ถ้าคุณดูภรรยาของเขาที่ยืนอยู่ตรงนั้น เธอไม่พูดอะไรเลย บางทีเธออาจไม่ได้รับอนุญาตให้พูดอะไรเลยก็ได้ คุณก็รู้" ทรัมป์กล่าว
ตอนหาเสียงเขาประกาศว่าจะห้ามมุสลิมทุกคนเข้าประเทศ เมื่อชนะเลือกตั้งเขาก็ห้ามประชาชนจากหลายประเทศมุสลิมเดินทางเข้าสหรัฐ พร้อมลดจำนวนผู้ลี้ภัยโดยเฉพาะจากซีเรีย
ตอนประชุมทำเนียบขาวเป็นการส่วนตัวในเดือน ม.ค.2561 ทรัมป์พูดชัดว่า ชอบผู้อพยพจากประเทศผิวขาวแถบยุโรปตะวันตกมากกว่า
"ทำไมเราต้องรับคนจากประเทศกากๆ เข้ามาอยู่สหรัฐด้วย"ผู้นำสหรัฐตั้งคำถาม หมายถึงประเทศแอฟริกา เฮติ และเอลซัลวาดอร์
"ทำไมเราต้องรับคนเฮติเพิ่ม ไล่ไปเลย ทำไมเราไม่รับเพิ่มจากประเทศอย่างนอร์เวย์"
เดือน ส.ค.2560 กลุ่มนิยมสิทธิพิเศษของคนผิวขาว นีโอนาซี และต่อต้านยิวรวมตัวกันที่เมืองชาร์ลอตส์วิล รัฐเวอร์จิเนีย กลุ่มต้านก็รวมตัวกันด้วย สุดท้ายเกิดเหตุปะทะกัน สมาชิกนีโอนาซีคนหนึ่งจงใจขับรถพุ่งเข้าใส่กลุ่มต้าน เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 29 คน

รวมวาทะเดือด! "ทรัมป์" เหยียดผิว


ทรัมป์ถูกวิจารณ์ว่าตอบสนองเหตุการณ์ล่าช้า และยังเลี่ยงที่จะกล่าวโทษพวกชาตินิยมผิวขาว แถลงการณ์ครั้งแรกระบุ
"ขอประณามด้วยถ้อยคำรุนแรงที่สุดต่อการแสดงความเกลียดชัง ความดันทุรัง และความรุนแรงจากหลายๆ ฝ่าย"
ปีเดียวกันนั้นรัฐเท็กซัสและเปอร์โตริโกถูกเฮอร์ริเคนถล่มหลายลูกจนเสียหายหนัก แต่ทรัมป์มีทัศนะต่อการให้งบฯ ฉุกเฉินระหว่างสองพื้นที่นี้แตกต่างกัน
"เท็กซัส วันนี้เราอยู่กับคุณ พรุ่งนี้เราอยู่กับคุณ และเราจะอยู่กับคุณทุกวันนับจากนี้ เพื่อฟื้นฟู ซ่อมแซม สร้างบ้านให้ใหม่" ทรัมป์ทวีตข้อความในเดือน ก.ย.2560
แต่กับเปอร์โตริโก"นักการเมืองท้องถิ่นทุกคนดีแต่บ่น แล้วก็ขอเงินเพิ่ม พวกนี้ไร้ความสามารถสิ้นดี ใช้เงินแบบโง่ๆ ไม่ก็โกง เอาแต่ได้จากสหรัฐ"

logoline