svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เชือดร้านออนไลน์ไม่ปิดป้ายแสดงราคา

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" เชือดพ่อค้าออนไลน์ไม่ปิดป้ายแสดงราคา แต่ให้ inbox แทน ระบุมีโทษปรับ 1 หมื่นบาทตามกฎหมาย เตือนห้ามใช้ inbox แนะประชาชนร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 จะได้รับส่วนแบ่งค่าปรับบ 25% หากพบการกระทำผิด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า กรม ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผ่านสายด่วน 1569เข้ามาอย่างต่อเนื่อง กรณีผู้ค้าขายสินค้าออนไลน์ ทั้งทางเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ไลน์และเว็บไซต์ ไม่ปิดป้ายแสดงราคาขายสินค้าและบริการให้ชัดเจนแต่มักจะใช้วิธีการให้ผู้บริโภคที่ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการสอบถามทาง Inboxและส่งราคาซื้อขายทาง Inbox แทนซึ่งกรมได้เปรียบเทียบปรับเกือบทุกวันและยืนยันว่ากรมจะดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องนี้ เพราะการไม่ปิดป้ายแสดงราคา มีความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการและยังเป็นการปกป้องผู้บริโภคไม่ให้ถูกผู้ค้าเอารัดเอาเปรียบด้วย

 

ทั้งนี้กรมได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ (กกร.) เรื่องการแสดงราคาและรายละเอียดเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรือออนไลน์โดยกำหนดให้ผู้ค้าต้องแจ้งราคาสินค้าให้ชัดเจนบนร้านค้าออนไลน์ ซึ่งบังคับใช้กับผู้ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายสินค้าหรือบริการออนไลน์ เช่น ไลน์ , เฟซบุ๊ก , เว็บไซต์ต่าง,อินสตาแกรม เป็นต้น โดยต้องบอกรายละเอียดของสินค้าให้ชัดเจน เช่นประเภท ชนิด ลักษณะ ขนาด น้ำหนักของสินค้า และการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่นค่าขนส่ง ค่าประกันสินค้า และราคาที่แสดงต้องแสดงให้ตรงกับราคาจำหน่ายหรือแสดงค่าบริการที่ให้บริการ ยกเว้นกรณีจำหน่ายในราคาต่ำกว่าหากผู้ใดฝ่าฝืนจะมีความผิดตามมาตรา 28 และมีโทษตามมาตรา 40พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ระวางโทษปรับไม่เกิน 10,000บาท

"หากประชาชนพบเห็นการจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์ โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาสามารถแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายในโทร.1569 หรือในต่างจังหวัดแจ้งได้ที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศและเมื่อเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมและเปรียบเทียบปรับได้แล้ว ผู้ที่แจ้งเบาะแสจะได้รับสินบนนำจับ 25% ของเงินค่าปรับ เช่น หากปรับสูงสุด 10,000บาท ก็จะได้รับส่วนแบ่ง 2,500 บาทซึ่งต้องการขอความร่วมมือให้ประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตาและแจ้งเรื่องเข้ามาที่กรมด้วย"นายวิชัย กล่าว

logoline