svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศรชล. กำลังสืบหาจุดขนปลาโลมาว่าอยู่ในอาณาเขตทะเลไทยหรือไม่

16 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรชล. แจงเรือประมงขนโลมาปากขวด เคนเป็นเรือประมงไทย แต่ขายให้ชาวมาเลเซียไปแล้ว ล่าสุดให้ ศรชล.ภาค2 ตรวจสอบเหตุการณ์ว่าอยู่ในพื้นที่อาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยหรือไม่ ถ้าผิดให้จับกุมดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562

ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) (อ่านว่า สอน-ชล) ชี้แจงกรณีมีการเผยแพร่คลิปเหตุการณ์บนเรือประมงไทย ที่นำปลาโลมาปากขวดหลายตัวขึ้นบนเรือ บางส่วนตาย บางส่วนทิ้งลงทะเล เป็นที่สะเทือนใจและในคลิปได้มีการสนทนาของไต๋เรือและลูกเรือที่บางคำเป็นภาษาไทย ว่า ศรชล. ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วทราบว่าเรือประมงลำดังกล่าวเคยเป็นเรือประมงที่เคยจดทะเบียนในประเทศไทย ชื่อเรือ ส.พรเทพนาวี 9 หมายเลขทะเบียนเรือ 302102291 ขนาด 99.98 ตันกรอส จดทะเบียนครั้งแรกในพื้นที่จังหวัดระยอง เจ้าของเรือคนสุดท้ายคือ นายสุรัตน์ บัวผุด มีทะเบียนบ้านอยู่ในพื้นที่จังหวัดปัตตานี มีการแจ้ง PIPO ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 5 พ.ย.59 และ 28 พ.ย.58 ตามลำดับ ณ ศูนย์ควบคุม การแจ้งเข้าออกเรือประมงจังหวัดปัตตานี

ศรชล. กำลังสืบหาจุดขนปลาโลมาว่าอยู่ในอาณาเขตทะเลไทยหรือไม่


ต่อมา นายสุรัตน์ ฯ ได้ทำการขายเรือประมงลำดังกล่าวให้กับ นายโมฮัมหมัด ฮามีร์ บินอาซิม ชาวมาเลเซีย (รัฐตรังกานู) และกรมเจ้าท่าได้ถอนทะเบียนเรือประมง ส.พงเทพนาวี 9 ตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว เมื่อวันที่ 29 พ.ค.60 ซึ่ง นายโมฮัมหมัด ฮามีร์ บินอาซิม ได้ไปยื่นขอจดทะเบียนตามกระบวนการของมาเลเซียเรียบร้อย (KNF7779) ซึ่งในการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำทางกฎหมาย เนื่องจากโลมาเป็นสัตว์คุ้มครอง และ พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 โทษรุนแรง และกรมประมงก็มีการออกประกาศ "สัตว์ห้ามนำขึ้นเรือประมง" ซึ่งรวมโลมาอยู่ด้วย โดยยกเว้นในกรณีจำเป็นเพื่อการช่วยชีวิตขณะนี้ได้ให้ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 2 (ศรชล.ภาค 2) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลพื้นที่ที่เกิดเหตุดังกล่าวเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าปัจจุบันเรือประมงสัญชาติมาเลเซีย KNF 7779 (ส.พงเทพนาวี 9) มีแหล่งพำนักและทำการประมงในพื้นที่ใด เคยเข้ามาในเขตของประเทศไทยหรือไม่ และเหตุการณ์นำปลาโลมาปากขวดขึ้นบนเรือประมงดังกล่าวอยู่ในพื้นที่อาณาเขตทางทะเลของประเทศไทยหรือไม่ หากกระทำผิดในทะเลอาณาเขตไทยจริง ให้ดำเนินการติดตามจับกุมดำเนินคดีในการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนคุ้มครองสัตว์ป่า 2562 จึงขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันดูแลและรักษาทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล หากพบผู้กระทำผิดต่างๆ ในทะเล หรือที่มีผลกระทบต่อทะเลให้แจ้งต่อหน่วยงานใน ศรชล. ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคในพื้นที่ได้แก่ ศรชล.ภาค และศรชล.จังหวัด

logoline