svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ทรัมป์" ไล่ 4 ส.ส.หญิงผิวสีอเมริกัน กลับไปประเทศที่มา

15 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โดนัลด์ ทรัมป์" ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถูกถล่มหนัก! หลังบอก ส.ส.หญิงเดโมแครตกลับไปประเทศที่มา ทั้งที่พวกเธอเป็นอเมริกันแถมมีหนึ่งคนเกิดในสหรัฐอเมริกา....

ทวีตของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เมื่อวานนี้ ( 14 ก.ค.) ตามเวลาสหรัฐ นำไปสู่ข้อกล่าวหาว่าประธานาธิบดีคนที่ 45 เป็นพวกนิยมขาวชาตินิยมและเหยียดผิว หลังโจมตี ส.ส.หญิงหัวก้าวหน้าของพรรคเดโมแครต
ทรัมป์ระบุว่า น่าสนใจมากที่เห็นบรรดา ส.ส.หญิงเดโมแครตหัวก้าวหน้า จากประเทศที่มีรัฐบาลหายนะที่สุด เลวร้ายที่สุด ทุจริตและโง่ที่สุดในโลก กลับมาบอกอย่างอึกทึกและดุดันต่อประชาชนในสหรัฐอเมริกา ประเทศทรงอำนาจและยิ่งใหญ่ที่สุดบนโลกนี้ ว่ารัฐบาลควรบริหารอย่างไร ควรรีบกลับไปช่วยแก้ไขให้ไว"ทำไมพวกเธอไม่กลับไปช่วยแก้ไขสถานที่พังๆและอาชญากรรมชุกชุมที่จากไป กลับไปเลยสิและแสดงให้เราเห็นว่าทำได้ สถานที่เหล่านั้นต้องการความช่วยเหลือจากพวกคุณอย่างมาก ควรกลับไปให้ไว"
ทรัมป์โจมตีโดยไม่ได้ระบุชื่อ แต่เป็นที่รู้กันว่า ส.ส.หญิงสายก้าวหน้าที่ว่าหมายถึง อเล็กซานเดรีย โอกาซีโอ คอร์เตซ ส.ส.นิวยอร์ก อิลฮาน โอมาร ส.ส.มินนิโซตา ราชิดา เทลบ ส.ส.มิชิแกน และ อยันนา เพรสลีย์ ส.ส.แมตซาชูเสตส์
พวกเธอเป็นส่วนหนึ่งของส.ส.หญิงและชนกลุ่มน้อยที่ได้รับเลือกเข้าสภาผู้แทนราษฎรกลางสมัยเมื่อปีที่แล้ว และได้ชื่อชื่อเล่น "The Squad" (ก๊วน) ด้วยมีมุมมองทางการเมืองแนวก้าวหน้า และพร้อมจะแสดงความเห็นวิพากษ์วิจารณ์อย่างเปิดเผยต่อทรัมป์ รีพับลิกันหรือกระทั่งพรรคของตัวเอง
แต่ใน 4 คนนี้ มีแค่ ส.ส.โอมาร์ที่เกิดในต่างประเทศ แต่ก็อพยพไปอยู่สหรัฐตั้งแต่อายุ 12 ปี หลังใช้ชีวิตวัยเด็กในค่ายผู้อพยพเคนยา ส่วน โอกาซีโอ-คอร์เตซ ส.ส.ปากกล้า มีเชื้อสายเปอร์โตริโก เกิดในย่านบรองซ์ รัฐนิวยอร์ก เติบโตในเวสต์เชสเตอร์ เคาน์ตี เพรสลีย์ ส.ส.ผิวดำคนแรกที่ได้รับเลือกเข้าสภา เกิดในเมืองซินซิเนติ และ เทลบ พ่อแม่เป็นชาวปาเลสไตน์ เกิดในดีทรอยต์

"ทรัมป์" ไล่ 4 ส.ส.หญิงผิวสีอเมริกัน กลับไปประเทศที่มา


ส.ส.เดโมแครตนำโดย แนนซี เปโลซี ประธานสภาล่าง โจมตีทันทีว่า ทรัมป์ต้องการทำให้อเมริกา "ขาว"อีกครั้ง ( "Make America White Again" ล้อสโลแกนหาเสียงของทรัมป์ "Make America Great Again" ) ความเห็นเชิงเหยียดเชื้อชาติของทรัมป์ มุ่งสร้างความแตกแยกภายในชาติ
ส่วน ส.ส.หญิง 4 คนที่ตกเป็นเป้า
เทลบ ทวีตว่า อุดมการณ์อันตรายของทรัมป์ คือวิกฤติ และเขาควรถูกถอดถอน
โอกาซีโอ คอร์เตซ กล่าวว่า ทรัมป์โกรธเพราะทำใจไม่ได้ที่อมริกาจะมีพวกเรารวมอยู่ด้วย "ประเทศที่เธอมา ประเทศที่เธอสาบานตนคือสหรัฐอเมริกา
เพรสซี ระบุว่า เหยียดเชื้อชาติหน้าตาเป็นอย่างไรให้ดูจากทวีตของทรัมป์
โอมาร์ กล่าวว่า ทรัมป์คือประธานาธิบดีแย่ที่สุด คอรัปชันที่สุดและทึ่มที่สุดเท่าที่เราเคยเห็น
นิฮาน อาหวัด ผู้อำนวยการบริหารสภาความสัมพันธ์อเมริกัน-อิสลาม กล่าวว่า หากทรัมป์ไปตะโกนใส่ผู้หญิงมุสลิมสวมฮิญาบสักคนในวอลมาร์ตแบบเดียวกับที่ทวีต เขาอาจถูกจับ

logoline