svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เร่งสร้างมูลค่าข้าวช่วยเกษตรกร

02 กรกฎาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายในเดินหน้าเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ "ข้าว" ส่งเสริมแปรรูปเป็น "น้ำนมข้าว" เจาะตลาดเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ ล่าสุดประสานวางขายในห้างแล้ว พร้อมเปิดตัวคลิปกระตุ้นการบริโภค กระตุ้นเกษตรกรปลูกข้าวเป็นวัตถุดิบ

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในเปิดเผยว่า กรมฯได้จัดทำโครงการประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมและสร้างการรับรู้ถึงคุณประโยชน์ของการบริโภคผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวโดยในด้านการผลิตได้ทำการเชื่อมโยงตลาดผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวระหว่างกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาแปลงใหญ่นาอินทรีย์ ผู้ผลิตแปรรูป กับผู้ประกอบการแปรรูปผลิตภัณฑ์น้ำนมข้าวและในด้านการตลาด ได้ประสานความร่วมมือไปยังห้างค้าส่งค้าปลีกสมัยใหม่(โมเดิร์นเทรด) ได้แก่ โลตัส บิ๊กซี เดอะมอลล์ ท็อป ซุปเปอร์มาร์เก็ต แม็คโครเซเว่น อีเวฟเว่น และแมคแวลู ให้เป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า
ทั้งนี้การผลักดันให้มีการผลิตน้ำนมข้าว เพราะต้องการให้เป็นเครื่องดื่มสุขภาพและเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่แพ้นมวัวและนมจากพืชตระกูลถั่ว เพราะน้ำนมข้าวอุดมไปด้วยวิตามินและสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย และยังช่วยลดการนำเข้าเนื่องจากน้ำนมข้าวที่วางจำหน่ายในไทยในปัจจุบันส่วนใหญ่เป็นผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากต่างประเทศ จึงมีราคาสูง ทำให้เกษตรกรไทยไม่ได้รับผลประโยชน์โดยตรง
"การส่งเสริมและผลักดันให้มีการผลิตในประเทศโดยการร่วมมือระหว่างเกษตรกร ผู้ประกอบการ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยให้คนไทยได้บริโภคน้ำนมข้าวที่เป็นผลผลิตของคนไทยในราคาที่เหมาะสม ผู้บริโภคสามารถซื้อบริโภคได้ต่อเนื่อง"นายวิชัยกล่าว
อย่างไรก็ตาม ล่าสุดกรมฯได้จัดทำคลิปวีดิโอ "ซินเด้อ แล้วหล่า (น้ำนมข้าว)" เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ คนรุ่นใหม่ คนรักสุขภาพ และประชาชนทั่วไปได้รับรู้ถึงคุณประโยชน์ของน้ำนมข้าวและหันมาบริโภคน้ำนมข้าวเพิ่มมากขึ้นและส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาแปลงใหญ่ นาอินทรีย์เห็นความสำคัญของการเพาะปลูกข้าว รักษาคุณภาพมาตรฐานเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการทำน้ำนมข้าว ซึ่งจะทำให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มมากขึ้น

logoline