svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อดีตผู้พิพากษา เผยสาเหตุ "ธนาธร" ถ่วงเวลาศาล วินิจฉัยคดีถือหุ้น

26 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ได้ส่งทีมกฎหมายมายื่นหนังสือต่อศาลรัฐธรรมนูญขอขยายเวลาในการส่งเอกสารคำชี้แจงกรณีถือหุ้นสื่อในบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ออกไปอีก 15 วัน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของเอกสาร และถือว่าเป็นครั้งที่2 ที่นายธนาธรได้ยื่นต่อศาล

ล่าสุดนายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาศาลฎีกา โพสต์ข้อความถึงเรื่องดังกล่าวนี้ ผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng มีใจความว่า

อดีตผู้พิพากษา เผยสาเหตุ "ธนาธร" ถ่วงเวลาศาล วินิจฉัยคดีถือหุ้น


ถ้านายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และที่ปรึกษากฎหมายมั่นใจว่า นายธนาธรไม่มีความผิดกรณีการถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่จะต้องขอขยายเวลายื่นคำให้การถึง ๒ ครั้ง
นายธนาธรน่าจะรีบยื่นคำให้การภายในกำหนด 15 วันตามที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด เพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้นัดไต่สวนพยาน กกต.ผู้ร้องและพยานนายธนาธรผู้ถูกร้อง เมื่อไต่สวนเสร็จก็จะมีคำวินิจฉัย
หากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจให้ยกคำร้องของ กกต. คำสั่งห้ามชั่วคราวที่มิให้นายธนาธรปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ก็สิ้นผล นายธนาธรจะได้เข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.ในสภาต่อไป
การที่นายธนาธรขอขยายการยื่นคำให้การถึง ๒ ครั้ง จึงน่าเชื่อว่านายธนาธรและที่ปรึกษากฎหมายไม่มั่นใจว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่มีน้ำหนักมั่นคงพอที่จะฟังได้ว่านายธนาธรบริสุทธิ์
ถ้ารีบยื่นคำให้การและศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนพยานหลักฐานเสร็จแล้วมีคำวินิจฉัยว่า สมาชิกภาพ ส.ส.ของนายธนาธรสิ้นสุด เพราะต้องห้ามมิให้สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา ๙๘(๓) คือป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชนใด ๆ

อดีตผู้พิพากษา เผยสาเหตุ "ธนาธร" ถ่วงเวลาศาล วินิจฉัยคดีถือหุ้น


เมื่อศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้ว นายธนาธรอาจถูก กกต. ดำเนินคดีตาม พรป.เลือกตั้ง มาตรา ๑๕๑ ซึ่งบัญญัติว่า ผู้ใดรู้อยู่แล้วว่าตนไม่มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกต้ังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ได้สมัครรับเลือกตั้ง ต้องระวางโทษจําคุกตั้งแต่ ๑ ปีถึง ๑๐ ปี และปรับตั้งแต่ ๒๐,๐๐๐ บาทถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของผู้นั้นมีกําหนด ๒๐ ปี
นายธนาธรคงจะกลัวถูกดำเนินคดีตามมาตรานี้ จึงต้อง พยายามถ่วงเวลาเพื่อศาลรัฐธรรมนูญจะได้มีคำวินิจฉัยช้าที่สุด

logoline