svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ขนส่งเอาจริง แท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารปรับ 5,000 บ.

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ควบรวมกฏหมายเพื่อเพิ่มโทษการแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารแบบถาวร ปรับสูงสุด 5,000 บาท โดยจะเพิ่มบทลงโทษจำนวนปรับให้หนักจากโทษเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ธานี สืบฤกษ์ เผยว่า กรมขนส่งฯได้มีการควบรวมกฏหมายเพื่อเพิ่มโทษการแก้ปัญหาแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสารแบบถาวร โดยการรวมร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. ... 2 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมเข้าเป็นฉบับเดียวกัน ซึ่งขบ.กำหนดบทลงโทษผู้แท็กซี่ที่กระทำผิดปฏิเสธผู้โดยสารตามกฎหมายที่มากขึ้น โดยจะเพิ่มบทลงโทษจำนวนปรับให้หนักจากโทษเดิมที่มีอยู่ในปัจจุบัน

หากแท็กซี่ที่ปฏิเสธผู้โดยสาร จะมีบทลงโทษตาม พ.ร.บ.รถยนต์ คือปรับสูงสุด 2,000 บาท แต่กฏหมายใหม่จะเพิ่มโทษบทลงโทษตามกฎหมายขนส่ง พนักงานขับรถโทษปรับสูงสุด 5,000 บาท และผู้ประกอบการปรับไม่เกิน 50,000 บาท เพื่อให้เป็นบทลงโทษมาตรฐานเดียวกันกับรถโดยสารสาธารณะประเภทอื่น เช่น รถทัวร์ และรถตู้

สำหรับการควบรวมกฎหมายทั้ง2ฉบับนั้น อยู่ระหว่างเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณา จึงทำให้บทลงโทษที่เหมาะสมยังไม่ได้รับการพิจารณา และยังไม่ได้นำมาใช้ นอกจากนี้ได้พิจารณาพักใช้ใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่)15-30 วัน เข้ารับอบรบมารทยาทด้านการให้บริการไม่ต่ำกว่า 3 ชม. หากกระทำผิดซ้ำซาก จะลงโทษให้หนักขึ้น เช่น พักใช้ใบขับขี่ 3-6 เดือน รวมทั้งพิจารณาเพิกถอนใบขับขี่ หากกระทำผิดรูปแบบมิจฉาชีพ และทำร้ายร่างกาย

ขณะที่รายงานข่าวกระทรวงคมนาคม ระบุว่า สถิติการร้องเรียนรถแท็กซี่ผ่านทางสายด่วน 1584 ของกรมการขนส่งทางบก ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2560-30 กันยายน 2561 มีเรื่องร้องเรียนถึง 48,223 เรื่อง ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้า และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกปีโดยเรื่องร้องเรียน 5 อันดับแรก คือ การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร เป็นข้อร้องเรียนเข้ามามากที่สุด รองลงมาคือ แสดงกิริยาไม่สุภาพ, ขับรถประมาทหวาดเสียว, ไม่กดมิเตอร์ และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง ซึ่งในประเด็นทั้งหลายเหล่านี้ กรมการขนส่งทางบกจะนำไปประกอบการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารใหม่ให้กับแท็กซี่ในอนาคตด้วย

logoline