svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยาสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ อย.เตือน! อย่าซื้อมาบริโภค

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อย.เผยยังพบผลิตภัณฑ์ยาน้ำกษัยเส้น ตราเทพธิดา ที่แจ้งยกเลิกทะเบียนไปแล้ว ตั้งแต่ปี 2559 วางขายในท้องตลาดและทางออนไลน์ ตรวจพบการปลอมปนสเตียรอยด์........

นพ.พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เกี่ยวกับกรณีที่โรงพยาบาลชุมชนและประชาชนในพื้นที่ พบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยาน้ำกษัยเส้น ตราเทพธิดา ลักษณะเป็นยาน้ำบรรจุในขวดแก้ว ฉลากแสดงสรรพคุณลดอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย เลขทะเบียนตำรับยา G 414/56 มีการวางจำหน่ายตามร้านค้าทั่วไป โดยตรวจพบสารสเตียรอยด์ใน ผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณดังกล่าว จากการตรวจสอบข้อมูลเลขทะเบียนพบว่า ผลิตโดยบริษัท ไทยเฮอร์เบิล สแตนดาร์ด จำกัด และผู้ประกอบการได้ขอยกเลิกเลขทะเบียนตำรับยาไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคม 2559 ผลิตภัณฑ์ที่พบหลังจากวันดังกล่าวจึงจัดเป็นผลิตภัณฑ์ปลอม ซึ่งขณะนี้ได้มีการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ ทั่วประเทศ เพื่อดำเนินการติดตามเฝ้าระวังการลักลอบจำหน่ายตามท้องตลาดและทางออนไลน์ หากตรวจพบ จะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ยาสมุนไพรผสมสเตียรอยด์ อย.เตือน! อย่าซื้อมาบริโภค


ทั้งนี้ ยาที่มีส่วนผสมของสเตียรอยด์ จัดเป็นยาควบคุมพิเศษ ต้องให้แพทย์เป็นผู้สั่งจ่าย การใช้ สเตียรอยด์อย่างไม่เหมาะสมเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอันตรายต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกาย เช่น มีผลกดภูมิต้านทานของร่างกาย ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย เยื่อบุกระเพาะอาหารบางลง อาจทำให้กระเพาะทะลุหรือเลือดออกในกระเพาะอาหารได้ มีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของร่างกาย กระดูกผุ อ่อนเพลีย กล้ามเนื้ออ่อนแรง หัวใจเต้นผิดจังหวะ หรืออาจเกิดอาการหัวใจล้มเหลวได้

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวัง อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มารับประทาน เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพ ที่สำคัญไม่ควรซื้อยาผ่านทางเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. ผู้บริโภคอาจได้รับผลข้างเคียงที่เป็นอันตราย

ดังนั้น ขอความร่วมมือประชาชนก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใด ๆ ขอให้ผู้บริโภคตรวจสอบสถานะเลข อย. ผ่าน 4 ช่องทาง คือ Line : FDAthai, ORYOR Smart Application, เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th และเว็บไซต์ www.oryor.com หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับฐานข้อมูล ของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย.1556 หรือ E-mail:[email protected] หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือ ผ่านทาง Oryor Smart Application หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

logoline