svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"มหาธีร์"เตือนตึงเครียดสหรัฐ-อิหร่านอาจลามเป็นสงครามโลก

24 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดร.มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย เตือนว่า การประเมินที่ผิดพลาดที่เกิดจากปัญหาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและอิหร่านอาจนำไปสู่สงครามโลก โดยผู้นำมาเลเซีย ตอบคำถามในประเด็นที่ว่า ฝ่ายไหนที่จะประเมินสถานการณ์ผิดพลาดว่า

"เท่าที่ผมเห็นในขณะนี้ สหรัฐเป็นฝ่ายยั่วยุอิหร่านตลอด ตอนแรก สหรัฐถอนตัวจากสนธิสัญญานิวเคลียร์  ต่อมาก็ส่งเรือรบเข้าไปประจำการในอ่าวเปอร์เซีย และตอนนี้กำลังดำเนินการด้านต่างๆเพื่อยั่วยุอิหร่าน"
ด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ประกาศว่า สหรัฐจะใช้มาตรการคว่ำบาตรอิหร่านเพิ่มเติมในวันจันทร์ (24มิ.ย.)ที่จะถึงนี้
ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านตึงเครียดยิ่งขึ้น หลังเหตุโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 2 ครั้ง บริเวณช่องแคบฮอร์มุซ และกองทัพอิหร่านยิงขีปนาวุธใส่โดรนของกองทัพสหรัฐตก
ขณะที่เมื่อวานนี้ (23มิ.ย.)ทางการอิหร่านได้ประหารชีวิต นายจาลัล ฮาจี ซาวาร์ อดีตตัวแทนบริษัทรับเหมา ซึ่งเป็นคู่สัญญากับสำนักงานด้านอากาศยานของกระทรวงกลาโหมอิหร่าน ฐานจารกรรมข้อมูลลับทางราชการให้กับรัฐบาลวอชิงตันและสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ)
คำพิพากษาประหารชีวิตเป็นไปตามการชี้ขาดของศาลทหาร โดยนายซาวาร์ ถูกประหารที่เรือนจำราจายี ชาห์ ในเมืองคารัจ แต่ไม่ได้ระบุว่าเกิดขึ้นเมื่อใด และไม่ระบุด้วยว่าถูกจับกุมเมื่อใด แต่มีข้อมูลว่ารัฐบาลเตหะรานเพิกถอนใบอนุญาตของซาวาร์เมื่อ 9 ปีที่แล้ว และอดีตภรรยาของซาวาร์รับโทษจำคุก 15 ปี ฐานสมคบคิดในข้อหาเดียวกัน

logoline