svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

นักวิชาการม.ขอนแก่น ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น (19มิ.ย. 62) นักวิชาการ มข.ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่ ระบุสถานการณ์ไม่เหมาะสม หวั่นถูกโยงเลือกข้างทางการเมือง ย้ำต้องการนำเสนองานวิจัยการกระจายอำนาจสู่ประชาชนสู่สาธารณะ

.
จากกรณีการเผยแพร่โปสเตอร์การปาฐกถาพิเศษหัวข้อ "24 มิถุนา วันประชาธิปไตย และการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น" ผ่านทางเพจสโมสรนักศึกษา สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ และ รศ.ดร.สถาพร เริงธรรม อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมเสวนา โดยใช้ห้องประชุมวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมกับประชาสัมพันธ์ให้นักศึกษา และผู้สนใจมาเข้ารับฟังเวลา 13.00-15.00 น. วันที่ 24 มิ.ย.62 ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์ วิจารณ์ มีทั้งนักศึกษาและประชาชนเข้ามาแสดงความคิดเห็นที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยนั้น
ล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 มิ.ย. 62 รศ.ดร.สถาพร เริงธรรม อาจารย์สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เวทีเสวนา "24 มิถุนา วันประชาธิปไตย และการคืนอำนาจสู่ท้องถิ่น" นั้นเป็นเวทีที่พรรคอนาคตใหม่จัดขึ้น โดยมีการจัดโต๊ะจีนและระดมทุนที่จังหวัดขอนแก่น ก่อนการจัดระดมทุนเข้าใจว่าทางผู้บริหารพรรคต้องการทำกิจกรรมอื่น จึงจัดเวทีอภิปรายทางวิชาการ จากนั้นจึงได้รับการติดต่อมาจากนักศึกษาของสโมสรนักศึกษา สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอให้ร่วมเวทีพูดคุยกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่.

นักวิชาการม.ขอนแก่น ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่

.
"กว่า 10 ปีที่ผ่านมา ผมสนใจเรื่องการกระจายอำนาจ การจัดการตนเองของประชาชน จึงได้ทำงานวิจัยในประเด็นดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง การตอบตกลงเข้าร่วมเวทีนั้นถือเป็นโอกาสอันดีที่ได้พูดกับสังคม โดยเตรียมประเด็นการพูดคุยเรื่องนโยบายสาธารณะของประชาชนอีสานเสนอต่อพรรคการเมือง คาดว่าจะมีประชาชนเป็นจำนวนมากที่เข้าร่วมรับฟัง จะมีผลดีต่อการสร้างการรับรู้ สร้างกระแสตื่นตัวเรื่องการจัดการตนเอง การกระจายอำนาจสู่ประชาชน ยอมรับว่ามีกังวลใจว่าจะเกิดการเข้าใจผิด ในประเด็นเรื่องความขัดแย้งทางการเมือง การเลือกข้างทางการเมือง แต่ในช่วงนั้นคิดว่า เรามีความเป็นกลางที่จะพูดในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับประชาชน หลังได้รับการติดต่อประสานงานเข้ามาจึงนำเสนอประเด็นพูดคุยกับทางพรรคอนาคตใหม่ แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดโดยระบุว่าจะขอพูดในเรื่องของการกระจายอำนาจ ไม่ขอพูดเกี่ยวกับเรื่องประชาธิปไตย มีกรอบการพูดคุย 15 นาทีเท่านั้น"รศ.ดร.สถาพร กล่าวอีกว่า ในส่วนประเด็นอื่นๆให้พรรคดำเนินการไปตามสมควร กระทั่งเห็นความขัดแย้งที่เกิดขึ้นโซเชียลมีเดียที่พบว่าเกิดการวิพากษ์ วิจารณ์ เกิดการเข้าใจผิดต่อทางมหาวิทยาลัย ซึ่งการตัดสินใจนั้นยอมรับว่าผิดพลาดที่ไม่ได้คิดให้รอบคอบว่า เวทีครั้งนี้ทางพรรคการเมืองจัด ไม่ใช่ทางมหาวิทยาลัยจึงตัดสินใจยุติการนำเสนอ เพราะไม่ต้องการให้มหาวิทยาลัยเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง

และไม่ใช่ความผิดของนักศึกษา เพราะต้องการจะโปรโมทหลักสูตรการเรียนการสอนสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ แต่กลายเป็นประเด็นความเข้าใจผิด ต่อคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัย นักศึกษา ที่ถูกโยงเข้ามาเกี่ยวข้องทางการเมืองเป็นปัญหาลุกลามใหญ่โตจึงพิจารณาตัดสินใจด้วยตัวเอง เพื่อให้ทุกฝ่ายเดินหน้าทำกิจกรรมของตัวเองต่อไป ทั้งฝ่ายพรรคอนาคตใหม่และในฐานะนักวิชาการ ที่ต้องทบทวน กำหนดบทบาทของตัวเองให้ชัดเจน สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกกลุ่มทุกภาคส่วนได้จริงๆได้ เมื่อเกิดปัญหาจึงยุติบทบาทการเข้าร่วมเวทีเสวนา.

นักวิชาการม.ขอนแก่น ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่

.
หลังจากจบเวทีทางวิชาการแล้ว ทางพรรคอนาคตใหม่ได้จัดงาน"ตุ้มโฮมอนาคตใหม่ ไทขอนแก่น Future is Now" ที่ทำการพรรคอนาคตใหม่ ตลาดประตูน้ำ ขอนแก่น โดยการจัดระดมทุน จัดโต๊ะจีน เริ่มในเวลา 17.00 น. มีการแสดงต่างๆ พร้อมชมวิดีโอ "1ปีกับก้าวของอนาคตใหม่" การแสดง "หมอลำ is Now"
จากนั้นเวลา 18.40 น. จะมีการเปิดตัวนายธนาธร พร้อมกับพูดคุย "ธนาธร Talk is Now" ประเด็น "มุมมองของธนาธรต่อภาคอีสาน" จากนั้นจะประมูลของที่ระลึกส่วนตัวของธนาธร ปิดงานในเวลา 21.00 น....

นักวิชาการม.ขอนแก่น ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่

.

นักวิชาการม.ขอนแก่น ยุติการเข้าร่วมเวทีพรรคอนาคตใหม่

..

logoline