svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

แนวโน้ม "ยางพารา-ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง

19 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ชี้ราคาสินค้าเกษตรปรับเพิ่มจากการดำเนินการของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง ชี้ราคายังขยับเพิ่มได้ต่อจากแนวโน้มการใช้ในประเทศที่เพิ่มขึ้น

รองนายกรัฐมตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ระบุ แนวโน้มราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมันภายในประเทศมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามนโยบายและมาตรการของรัฐบาลที่ได้ดำเนินการมาต่อเนื่อง และเชื่อว่าอนาคตราคาก็จะสามารถขยับตัวสูงขึ้นได้อย่างต่อเนื่องส่วนราคาปาล์มน้ำมันก็ขยับสูงขึ้นตามกลไก เกิดจากมาตรการดูดซับผลผลิตออกจากตลาด การปรับตัวสูงขึ้นของราคาปาล์มน้ำมัน ถือว่า เป็นความสำเร็จของมาตรการรัฐส่วนราคาข้าว ก็อยู่ในระดับที่ชาวนารับได้ ปีนี้ไม่มีปัญหา แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลสามารถบริหารจัดการผลผลิตและราคาได้เป็นที่พอใจ

แนวโน้ม "ยางพารา-ปาล์มน้ำมัน" ราคาพุ่ง


การเข้ามาซื้อสินค้าเกษตรเพื่อชี้นำตลาดนับว่าได้ผล เพราะราคาผลผลิตด้านการเกาตรทั้งยางพารา และปาล์มปรับตัวสูงขึ้น การปรับตัวครั้งนี้น่าจะเป็นการปรับตัวของราคาอย่างยั่งยืน เพราะการปรับตัวสูงขึ้นของราคาปาล์มน้ำมัน แม้ว่าหลายประเทศ อาทิ นอร์เวย์ไม่นำเข้าแล้ว แสดงให้เห็นว่าการปรับตัวของราคาครั้งนี้จะเป็นการเติบโตอย่างยั่งยืน แต่ผู้ประกอบการอย่างเช่นผู้ประกอบการปั๊มเอ็นจีวี ที่ขณะนี้กำลังมีปัญหา ไม่ค่อยมีคนใช้ควรปรับตัวรองรับพลังงานไอโอดีเซลมากขึ้น เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง

logoline