svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สนธยา" เผย "กำนันเป๊าะ" ไม่มีห่วงกังวลแต่อย่างใด

17 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมชาย คุณปลื้ม หรือ "กำนันเป๊าะ" เสียชีวิตแล้ว ช่วงเวลาตี 3 วันนี้ เหตุมะเร็งในปอด พิธีรดน้ำศพ จะมีขึ้นวันที่ 18 มิถุนายน 2562 ที่วัดแจ้งเจริญดอน.....

จนกระทั่งเมื่อเวลา 08.00 น.วันที่ 17 มิถุนายน ที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี นายสนธยา คุณปลื้ม นายอิทธิพล คุณปลื้ม ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี โดยนายสนธยากล่าวว่า ทราบข่าวว่าเสียชีวิตประมาณช่วงเวลาตี 3 เศษ จากโรคมะเร็งที่ปอด ก่อนเสียได้นอนหลับสบายๆ โดยไม่มีห่วงกังวลแต่อย่างใด ถือว่าไปดี
ส่วนการสั่งเสียนั้นได้บอกกับลูกๆ ไว้แล้ว ส่วนพ่อนั้นถือว่าเป็นต้นแบบในการช่วยเหลือชาวบ้านมาตลอด ตั้งแต่เป็นผู้ใหญ่บ้าน ต.แสนสุข กำนัน และเป็นนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ซึ่งเป็นแบบอย่างของครอบครัว และประชาชนทั่วไป
ส่วนศพนั้นจะเคลื่อนย้ายวันที่ 18 มิถุนายน ไปวัดแจ้งเจริญดอน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยจะมีการรดน้ำศพ และตั้งศพเพื่อสวดพระอภิธรรมศพ
ส่วนการกำหนดวันสวดพระอภิธรรมศพนั้นอยู่ระหว่างการตัดสินใจของลูกๆ

"สนธยา" เผย "กำนันเป๊าะ" ไม่มีห่วงกังวลแต่อย่างใด

สำหรับประวัตินายสมชาย คุณปลื้ม หรือ กำนันเป๊าะ เกิดวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 เป็นนักการเมือง นักธุรกิจชาวจังหวัดชลบุรี ผู้กว้างขวางในภาคตะวันออก และเคยเป็นอดีตนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขที่มีผลงานมากมายจนทำให้ชลบุรีเป็นเมืองที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังและให้การสนับสนุนนักการเมืองจากภาคตะวันออกหลายคน
ทั้งนี้นายสมชาย คุณปลื้ม เป็นบุตรคนที่ 2 แต่เป็นลูกชายคนแรกของนายชาญชัย และนางท้วม คุณปลื้ม เกิดเมื่อวันที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2480 บิดาเป็นผู้ใหญ่บ้านในตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี ส่วนมารดามีอาชีพขายหมูในตลาดหนองมน กระทั่งมีโรงฆ่าสัตว์ขนาดเล็กของตนเอง เมื่อจบชั้นประถม4 จากโรงเรียนวัดกลางดอน จึงลาออกจากโรงเรียนเป็นกระเป๋ารถเมล์สายบางแสน-ศรีราชา-ชลบุรี ก่อนจะขึ้นมาเป็นคนขับรถ ต่อมาจึงหันไปทำเรือประมง และได้พบกับชาวฝรั่งเศสผู้หนึ่งซึ่งมีธุรกิจค้าน้ำมันในกัมพูชาขณะมาเที่ยวบางแสน จึงได้สัมปทานจับปลาในน่านน้ำกัมพูชา แต่ทำเพียงไม่กี่ปีก็เลิกเพราะราคาน้ำมันแพง จึงหันไปจับธุรกิจทำบ่อลูกรังจนประสบความสำเร็จ และนำไปสู่ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างก่อนจะขยายไปเป็นธุรกิจเหล้า โรงแรม พัฒนาที่ดิน จนสามารถขยายกิจการครอบคลุมเกือบทุกกิจการในท้องที่บางแสนและพัทยาทั้งยังเป็นผู้สนับสนุนบุตรชายและนักการเมืองในท้องถิ่นภาคตะวันออกหลายคน

"สนธยา" เผย "กำนันเป๊าะ" ไม่มีห่วงกังวลแต่อย่างใด

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ นางสติล คุณปลื้ม มีบุตรธิดา รวม 5 คน เรียงลำดับดังนี้ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา, นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี และ ประธานสโมสรฟุตบอลชลบุรี เอฟซี , นางสาว จิราภรณ์ คุณปลื้ม , นายอิทธิพล คุณปลื้ม ผู้อำนวยการพรรคพลังประชารัฐ และ นายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองแสนสุข
นายสมชาย คุณปลื้ม ถูกจำคุกในคดีจ้างวานฆ่านายประยูร สิทธิโชติ (กำนันยูร) ซึ่งศาลฎีกาพิพากษาจำคุกเขา 25 ปี ศาลอาญาจึงออกหมายจำคุกโดยนับรวมกับโทษในคดีที่ดินเขาไม้แก้วซึ่งศาลจังหวัดชลบุรีพิพากษาให้จำคุกเขา 5 ปี 4 เดือน เป็นจำคุกทั้งสิ้น 30 ปี 4 เดือน ก่อนจะได้รับการพักโทษเมื่อปี 2561
จนเวลา 03.00 น.วันที่ 17 มิ.ย.กำนันเป๊าะ ได้เสียชีวิตอย่างสงบที่โรงพยาบาลสมิติเวช ชลบุรี ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของบรรดาลูกและญาติๆ

logoline