svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ชาวฮ่องกง 2 ล้าน สร้างสถิติเดินขบวนไล่ผู้บริหารเกาะ

16 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้รัฐบาลฮ่องกงจะระงับการแก้ไขกฏหมายผู้ร้ายข้ามแดนเอาไว้ชั่วคราวตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ แต่เมื่อวาน ชาวฮ่องกงราว 2 ล้านคน ก็ยังคงออกมาเดินขบวนครั้งใหญ่ ซึ่งถือเป็นการสร้างสถิติการออกมาชุมนุมของผู้ประท้วงจำนวนมากครั้งใหม่ ต่อจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่งานนี้ดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อย

โดยงานนี้กลุ่มผู้เดินขบวน ชูธงเรียกร้องให้ทางการเลิกการแก้ไขกฏหมายฉบับนี้ และให้นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงออกจากตำแหน่ง
แต่ฝ่ายตำรวจประเมินว่าผู้เข้าร่วมในการชุมนุมเดินขบวนเมื่อวาน สูงสุดมีแค่ประมาณ 338,000 คน
การเดินขบวนเมื่อวานมีขึ้นหลังจากที่วันอาทิตย์ที่แล้ว ชาวฮ่องกงจำนวน 1 ล้าน 3 หมื่นคน ออกมาคนเดินขบวนเรียกร้องให้ทางการล้มเลิกการแก้ไขกฏหมายคนร้ายข้ามแดนที่จะเปิดทางให้ฮ่องกง สามารถส่งผู้ต้องสงสัยว่ากระทำความผิด ไปดำเนินคดีในจีน ไต้หวัน และมาเก๊าได้ แต่การประท้วงได้ลุกลาม ขยายตัวกลายเป็นความรุนแรงเมื่อวันพุธ เมื่อผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจ ที่มีการนำแก๊สน้ำตา และกระสุนยางมาใช้ จนมีผู้บาดเจ็บทั้งสองฝ่ายเกือบ 80 คน เรื่องนี้ทำให้เมื่อวันเสาร์ นางแคร์รี่ หล่ำ ที่ถูกกดดันอย่างหนักจากหลายฝ่ายออกมาประกาศระงับการแก้ไขกฏหมายเอาไว้ชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด และในระหว่างการชุมนุมเดินขบวนเมื่อวาน นางก็ได้ออกมาขอโทษต่อประชาชนชาวฮ่องกงต่อกรณีพิพาทที่เกิดขึ้น แต่ปฏิเสธที่จะลงจากตำแหน่ง
ด้านกลุ่มแนวร่วมสิทธิมนุษยชนบอกว่าพวกเขาจะประท้วงต่อไปจนกว่าผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงจะยอมลงจากตำแหน่ง และยอมล้มเลิกการแก้ไขกฏหมาย ขณะที่ผู้ประท้วงบางคนบอกว่าไม่เชื่อใจผู้บริหารฮ่องกง ที่อาจจะกลับมาผลักดันเรื่องนี้อีก

ชาวฮ่องกง 2 ล้าน สร้างสถิติเดินขบวนไล่ผู้บริหารเกาะ


การประท้วงเมื่อวาน ดำเนินไปด้วยความสงบเรียบร้อยท่ามกลางสภาพอากาศร้อนอบอ้าว โดยขบวนซึ่งยาวหลายกิโลเมตรของผู้ประท้วงซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในชุดสีดำ ได้เดินจากจุดเริ่มต้นมุ่งหน้าไปตามเส้นทางที่มีระยะทาง 3 กิโลเมตร เพื่อไปยังหน้าอาคารรัฐสภาฮ่องกง และเมื่อถึงช่วงค่ำ ฝูงชนได้ไปรวมตัวตามสถานที่สำคัญหลายแห่ง รวมถึงที่หน้ารัฐสภา ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจแทบจะหายไปจากพื้นที่ ปล่อยให้ผู้ประท้วงชุมนุมกันด้วยความรื่นเริงในบรรยากาศของชัยชนะ
ทางการฮ่องกงผลักดันการแก้ไขกฏหมายผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อป้องกันไม่ให้เกาะฮ่องกงเป็นสวรรค์ของอาชญากรจากจีน ไต้หวัน และมาเก๊าที่มาใช้ฮ่องกงในการหลบซ่อนตัว เพราะช่องโหว่ทางกฏหมายไม่อนุญาตให้ฮ่องกงทำสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับเขตอำนาจศาลเหล่านี้ได้ หากกฏหมายผ่านการแก้ไข ก็จะเปิดทางให้ฮ่องกงสามารถพิจารณาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปยังเขตอำนาจศาลเหล่านี้ได้เป็นกรณี ๆ ไปได้ ภายใต้เงื่อนไขอีกหลายข้อ แต่ผู้ไม่เห็นด้วยมองว่าเรื่องนี้เกิดจากการกดดันของทางฝ่ายจีน และวิตกว่าฮ่องกงจะสูญเสียอิสรภาพทางกระบวนการยุติธรรม รวมถึงการพยายามจัดการกับกลุ่มต่อต้านทางการเมืองของฝ่ายจีน

logoline