svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ปัดสั่งห้างขึ้นราคาน้ำมันปาล์ม

16 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายในยันขอความร่วมมือห้างสรรพสินค้าลดจัดโปรโมชั่น เพื่อดึงราคาผลปาล์มช่วยเกษตรกร ไม่ใช่เป็นการสั่ง และจากการแก้ปัญหาต่อเนื่องที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ผลปาล์มเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 3.50 บาท/กก.

อธิบดีกรมการค้าภายใน วิชัย โภชนกิจ เผยหลังมีกระแสข่าวระบุว่า กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ สั่งห้ามห้างสรรพสินค้าจัดโปรโมชั่นน้ำมันปาล์มขวด 1 ลิตร จากราคาโปรโมชั่นขวดละ 25-26 บาท ให้ขายขวดละ 34-35 บาท นั้น ขอยืนยันว่าไม่ได้สั่งการหรือให้ยกเลิก เพียงแต่พูดคุยกับห้างสรรพสินค้าเพื่อขอความร่วมมือยกระดับราคาผลปาล์มให้มีเสถียรภาพมากขึ้น เนื่องจากขณะนั้นราคาเฉลี่ยผลปาล์ม 2.20-2.50 บาท/กก. ต่ำกว่าต้นทุนเกษตรกรอย่างมาก ประกอบกับสตอกน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ในระบบมีค่อนข้างมาก ทำให้ทุกฝ่ายต้องหาทางลดปริมาณน้ำมันปาล์มในสตอกให้อยู่ในระดับปกติ
สำหรับการขอความร่วมมือห้างฯ ที่จัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์มขวดเฉลี่ย 25-26 บาทนั้น ทางห้างฯ บอกว่าถ้าจะจำหน่ายตามต้นทุนเฉลี่ย 34-35 บาท/ขวด อาจต้องใช้เวลาช่วงหนึ่ง จึงได้มีข้อตกลงร่วมกันว่าจะไม่มีการจัดโปรโมชั่นลดราคาน้ำมันปาล์มขวด เพราะหากลดต่อจะส่งผลให้เกษตรกรขายผลปาล์มราคาต่ำกว่าต้นทุน อีกทั้งราคาปริมาณน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์จะต่ำกว่า 14-15 บาท ทำให้ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกันว่าจะไม่จัดทำโปรโมชั่นดังกล่าว จึงถือเป็นความร่วมมือไม่ได้เป็นการสั่งการและวันที่ 17 มิถุนายนนี้ ทางกรมฯ จะแถลงเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ และจากการแก้ปัญหาต่อเนื่องที่ผ่านมา ทำให้ขณะนี้ผลปาล์มเฉลี่ยสูงขึ้นถึง 3.50 บาท/กก.
ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า สกนธ์ วรัญญูวัฒนา เผยว่า การส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าในราคาต่ำกว่าราคาตลาด เป็นพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่ปกติ สามารถทำได้ในระยะสั้น เช่น 1-2 สัปดาห์ ไม่ใช่ทำอย่างต่อเนื่อง เพราะการ ทำอย่างต่อเนื่อง อาจเป็นความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า และอาจเข้าข่ายกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจซึ่งมีอำนาจเหนือตลาด จะมีความผิดตามมาตรา 50 มีโทษทางอาญา จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน10% ของรายได้ในปีที่กระทำ ความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจทั่วไป จะมีความผิดตาม มาตรา 57 ซึ่งมีโทษทางปก ครอง ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกิน 10% ของรายได้ในปีที่กระทำ ความผิด

logoline