svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พลังประชารัฐ ปลอบใจพรรคเล็กแจกเก้าอี้ ผช.รัฐมนตรี

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยังอยู่ในประเด็นที่เกี่ยวกับ "บิ๊กป้อม" นอกจากรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่วางตัว พลเอกชัยชาญ ช้างมงคล มาช่วยงานแล้ว ยังมีการเตรียมตั้งตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรี เพื่อกระจายเก้าอี้ให้พรรคการเมืองขนาดเล็กและขนาดจิ๋วด้วย

พรรคขนาดจิ๋วที่มี ส.ส.แค่ 1 คน 1 เสียง รวมกันเป็นกลุ่ม "10 พรรคเล็ก ส.ส.เอื้ออาทร" ที่ผ่านมาเคยมีบางพรรคออกมาเคลื่อนไหวเขย่าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อทวงเก้าอี้รัฐมนตรี แต่สุดท้ายก็ถูกสยบไปล่าสุดมีข่าวว่าพรรคพลังประชารัฐจะจัดสรรตำแหน่ง "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" ให้กับหัวหน้าพรรคเล็กเหล่านี้ โดยหนึ่งใน 10 พรรคที่มีตำแหน่งลงแน่นอนแล้ว คือ พรรคพลังชาติไทย พลตรี ทรงกลด ทิพย์รัตน์ หัวหน้าพรรค จะได้ดำรงผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ช่วยดูแลงานด้านความมั่นคง โดย พลตรี ทรงกลด เป็นอดีตทหาร และเคยเป็นคณะทำงานของ คสช.ด้วย

สำหรับตำแหน่ง "ผู้ช่วยรัฐมนตรี" เริ่มขึ้นในสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร มีหน้าที่ให้ความช่วยเหลือในการปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรี ตามที่ได้รับมอบหมายในการอำนวยการบริหารประเทศหรือการควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ใน ครม.ชุดหนึ่งจะมีผู้ช่วยรัฐมนตรีได้ 30 คน เรียกรวมๆ ว่า "กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี" มีทั้งที่เป็นส่วนกลาง และแยกไปตามกระทรวงต่างๆ ซึ่งก็จะมีชื่อเรียกต่อท้ายเป็นชื่อกระทรวงนั้นๆ เช่น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย เป็นต้น โดยผู้ช่วยรัฐมนตรีได้รับเงินเดือน 60,000 บาท

logoline