svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบื้องหลัง "ดำรงค์ พิเดช" ทวงเก้าอี้ ใครชักใยเคลื่อนไหว?

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำหรับการออกมาเคลื่อนไหวของ นายดำรงค์ พิเดช ในฐานะหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ซึ่งมี ส.ส.เพียง 2 เสียง ในท่วงทำนองการทวงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ กระทรวง ทส.นั้น มีการตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเคลื่อนไหวที่มีเบื้องหลังอะไรหรือไม่

แกนนำบางส่วนในพรรคพลังประชารัฐ มองว่า การเคลื่อนไหวของหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทยน่าจะมีเบื้องหลัง เพราะโควต้าตำแหน่งรัฐมนตรี ทส.ที่เป็นของพรรคชาติไทยพัฒนานั้น ได้ข้อยุติมาตั้งนานแล้ว เหตุใดจึงเพิ่งออกมาเคลื่อนไหวในช่วงนี้ ฉะนั้นจึงอาจมีความเป็นไปได้ว่า แกนนำสาย กทม.เดินเกมให้มีการสลับเก้าอี้รัฐมนตรี ทส. ของพรรคชาติไทยพัฒนา เพื่อนำมาให้แกนนำ "กลุ่มสามมิตร" ทดแทนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อที่ว่า "กลุ่มสามมิตร" จะได้ยอมถอยจากเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ซึ่งแกนนำสาย กทม.ต้องการ ซึ่งที่ผ่านมามีการวางตัว นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ไว้ตั้งแต่ต้น ส่วนโควต้าของพรรคชาติไทยพัฒนา ก็จัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปให้แทน

เปิดเบื้องหลัง "ดำรงค์ พิเดช" ทวงเก้าอี้ ใครชักใยเคลื่อนไหว?


สำหรับกระทรวงศึกษาธิการ เคยเป็นกระทรวงที่แกนนำพรรคชาติไทย ซึ่งก็คือชื่อเก่าของพรรคชาติไทยพัฒนา มาดำรงตำแหน่งหลายยุคหลายสมัย เช่น นายชุมพล ศิลปอาชา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล เป็นต้นฉะนั้นการออกมาเคลื่อนไหวของหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย จึงอาจไม่ใช่การทวงเก้าอี้ในลักษณะเป็นความขัดแย้งในพรรคร่วมรัฐบาล แต่จริงๆ แล้วน่าจะเป็น "ศึกใน" ของ 2 มุ้งใหญ่ในพรรคพลังประชารัฐเอง

logoline