svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐเผยคลิปหลักฐานอิหร่านโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน

15 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐเผยคลิปหลักฐานเพื่อยืนยันว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันสองลำในอ่าวโอมาน ซึ่งเป็นภาพขณะลูกเรือของกองทัพเรืออิหร่านพยายามถอดกับระเบิดที่ไม่ทำงานออกจากข้างเรือของญี่ปุ่นเพื่อปกปิดหลักฐาน แต่อิหร่านปฏิเสธข้อกล่าวหาครั้งใหม่

กองบัญชาการกลางสหรัฐ หรือ เซนต์คอม เผยคลิปวิดีโอที่อ้างว่าเป็นนาทีที่ลูกเรือของกองทัพเรืออิหร่าน กำลังถอดกับระเบิดที่ติดกับตัวเรือและยังไม่ระเบิดออกจากด้านข้างของเรือ โคกุกะ เคอเรเจียส ของญี่ปุ่น หนึ่งในเรือสองลำที่ถูกโจมตีในอ่าวโอมานเมื่อวาน เจ้าหน้าที่สหรัฐ ระบุว่า คลิปนี้ได้จากเครื่องบินทหารสหรัฐลำหนึ่งที่บันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ และเรืออิหร่านเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ทั้งที่มีเรือพิฆาต โดรน และเครื่องบินของสหรัฐอยู่ในที่เกิดเหตุร่วม 4 ชม.แล้ว จึงเชื่อว่าอิหร่านกำลังพยายามเก็บหลักฐานที่จะโยงใยถึงตัวเอง

เรือโคคุกะ เคอเรเจียสของญี่ปุ่น และเรือฟรอนท์ อัลแตร์ของนอร์เวย์ ถูกโจมตีด้วยระเบิดและเกิดไฟลุกไหม้ในน่านน้ำสากล ใกล้จุดยุทธศาสตร์ช่องแคบฮอร์มุซ และความเสียหายของเรืออยู่ในระดับแนวน้ำใกล้กับห้องเครื่องยนต์ ส่วนลูกเรือ 44 คนได้รับการช่วยเหลือปลอดภัยก่อนการเผยแพร่คลิปวิดีโอจากเซนต์คอม ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า มีหลักฐานอย่างชัดเจนว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือทั้งสองลำ โดยกองทัพเรือสหรัฐตรวจพบกับระเบิดแม่เหล็กแบบติดกับตัวเรือที่ยังไม่ระเบิด ติดอยู่ด้านข้างเรือลำหนึ่ง และในภูมิภาคนี้มีแต่อิหร่านที่มีศักยภาพพอปฏิบัติการระดับนี้ได้

แต่กระทรวงต่างประเทศอิหร่านแถลงว่า ข้อกล่าวหาของปอมเปโอไม่มีมูลความจริง และยืนยันด้วยว่า อิหร่านเข้าไปช่วยเหลือเรือที่ประสบเหตุ และอพยพลูกเรือนอกจากนี้สถานีโทรทัศน์อิหร่านเผยแพร่คลิปวิดีโอที่เห็นลูกเรือขณะอยู่บนท่าเรือจาสก์หลังได้รับการช่วยเหลือเหตุโจมตีล่าสุดมีขึ้นหลังจากสหรัฐเคยกล่าวหาว่า อิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำนอกชายฝั่งของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากทางเข้าช่องแคบฮอร์มุซเมื่อวันที่ 12 พ.ค

logoline