svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พลังประชารัฐ" จบศึกใน โผ "คณะรัฐมนตรี" นิ่ง

14 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พลังประชารัฐ" จบศึกใน โผ "คณะรัฐมนตรี" นิ่ง ยึดตามที่ "บิ๊กตู่" เคาะ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา "เสี่ยตั้น" นั่ง "ศึกษาฯ" ตามเดิม "สุริยะ" ควบ "พลังงาน"...

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการจัดทำโผ ครม.เสร็จสิ้นไปแล้วตั้งแต่ค่ำวันที่ 11 มิ.ย. ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นั่งเคลียร์ปัญหาการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีกับแกนนำกลุ่มต่างๆ ในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ด้วยตัวเอง พบว่าบรรดาพรรคร่วมรัฐบาลต่างทยอยส่งชื่อเกือบจะครบหมดแล้ว ในส่วนของพรรค พปชร. ที่วันดังกล่าวลงตัวที่นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ นั่ง รมว.พลังงาน ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ยอมที่จะไปนั่ง รมว.ศึกษาธิการ
แต่ปรากฏว่า หลังจากนั้นมีกระแสข่าวว่า นายณัฏฐพล พยายามขอเก้าอี้ รมว.พลังงานที่เล็งเอาไว้แต่แรกคืน รวมถึงในช่วงเวลาเดียวกัน ในโลกออนไลน์และการนำเสนอข่าวของสื่อบางสำนัก ได้พยายามขุดคุ้ยคดีความต่างๆ ในอดีต โดยเจาะจงไปที่กลุ่มสามมิตร จนทำให้เกิดภาพความขัดแย้งกันเองภายในพรรค พปชร. แม้แต่ช่วงเช้าวันที่ 13 มิ.ย.ก็ยังคงมีอยู่ กระทั่งล่าสุดช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ แหล่งข่าวระดับสูงในพรรค พปชร.ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้โควตาของพรรค พปชร.ถือว่าจบแล้ว โดยยึดตามโผเดิมในวันที่ พล.อ.ประยุทธ์ นั่งเคลียร์ปัญหาเองเมื่อวันที่ 11 มิ.ย โดยนายสุริยะ ยังนั่ง รมว.พลังงาน และนายณัฏฐพล นั่งรมว.ศึกษาธิการ
นอกจากนี้ ในตำแหน่ง รมว.แรงาน ยังเป็นของนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี ซึ่งเป็นโควตาของส.ส.ภาคกลาง ไม่ได้รวมอยู่ในโควตากลุ่มชลบุรี ที่นายอิทธิพล คุณปลื้ม รองหัวหน้าพรรค เป็นแกนนำ ซึ่งจะมาเป็นรมว.วัฒนธรรม ด้านนายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ได้นั่งเก้าอี้ รมช.คลัง เช่นเดิม ซึ่งถือเป็นโควตาส.ส.ภาคเหนือ
ดังนั้น โผรายชื่อครม.ในส่วนของพลังประชารัฐ ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะดำรงตำแหน่งนายกฯควบรมว.กลาโหม นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังเป็นรองนายกฯ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เป็นรมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จะได้นั่งรมว. อุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ได้โควต้ารมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยจะให้น้องชาย คือนายอัครา พรหมเผ่า รองนายกอบจ.พะเยา นั่งรัฐมนตรี
ขณะที่กลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งรมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่งรมว.ยุติธรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง รมช.คลัง นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นั่ง รมช.คลัง นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตผู้สมัครส.ส.ชลบุรี จะเป็นรมว.วัฒนธรรม นายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี รมว.แรงงาน และนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา รมช.คมนาคม

logoline