svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ภูมิใจไทย ตั้งสอบ ‘สิริพงศ์’ โหวตเลือกนายกสวนมติพรรค

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภูมิใจไทย ตั้งกรรมการสอบ สิริพงศ์ โหวตเลือกนายกสวนมติพรรค คาดรู้ผลใน 7 วันหลังเข้าให้ข้อมูล 18 มิ.ย. พร้อมจัดทำบัญชีรายชื่อ 150 คนคัดมาดำรงตำแหน่งทางการเมือง ปฏิเสธตอบโผ ครม.ของพรรค รอนายกฯคัดเลือก ย้ำต้องโปร่งใส คัดกรองคนดี

เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ศักดิ์สยาม ชิดชอบ บอกภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคภูมิใจไทย ว่า ที่ประชุมหารือเรื่องการตั้งกรรมการในการปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมของพรรค จำนวน 4 คน 



ขึ้นมา เพื่อสอบกรณี สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.จ.ศรีสะเกษ จากกรณีที่ยกมือโหวตสวนมติพรรคในการเลือกนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยวันที่ 18 มิ.ย.นายสิริพงศ์จะเดินทางเข้ามาให้ข้อมูลกับพรรค ทั้งนี้ต้องทำการสอบสวนเพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการทางการเมืองต่อไป 



และตามข้อบังคับพรรค ก็จะโทษลดหลั่นไป ซึ่งถ้าตรวจสอบแล้วไม่เป็นความผิดก็ถือว่าให้ยกเลิกไป แต่ถ้าตรวจสอบแล้วมีความผิด ก็จะมีโทษตั้งแต่ ตักเตือน ภาคทัณฑ์และขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งจะให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสอบสวน และคาดว่า ภายใน1สัปดาห์น่าจะมีความชัดเจนของผลการสอบสวน

ทั้งนี้ยังได้ประชุมจัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยได้เสนอรายชื่อบุคคล150คน ซึ่งประกอบด้วย บัญชีรายชื่อ ส.ส. และ ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อและแบบเขตเลือกตั้ง รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ โดยดำเนินการตามกฎหมายและข้อบังคับพรรค รับฟังความเห็นจากทั่วประเทศ และมีมติให้ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย อนุทิน ชาญวีรกูล และเลขาธิการพรรค ไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลและคัดเลือกบุคคลตามบัญชีรายชื่อ เพื่อเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป โดยย้ำว่า จะดำเนินการอย่างโปร่งใส คัดกรองคนที่ดีที่สุด ส่วนผู้ที่จะได้โควต้า 8 เก้าอี้รัฐมนตรีก็อยู่ใน 150 รายชื่อนี้ รวมถึงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ เช่น เลขารัฐมนตรี/ผู้ชาวนรัฐมนตรี/ ด้วย ส่วนโผรัฐมนตรีที่ออกมาเป็นไปตามข่าวหรือไม่นั้น ต้องไปถามคนที่เผยแพร่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือก

ส่วนกรณีนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ เป็น1ใน 41รายชื่อ ที่ถูกร้องว่าเข้าข่ายการถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน ซึ่งขัดต่อคุณสมับัติของความเป็น ส.ส.นั้น นายศักดิ์สยาม ระบุว่า รอดูคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ หากขาดคุณสมบัติ ก็ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ ส.ส.ไป

ทั้งนี้การดำรงตำแหน่งทางการเมืองนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ที่ประชุมได้พูดถึงเรื่องนี้ ว่าอยากให้ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ จึงเสนอว่า หากมี ส.ส.ที่ต้องเป็นรัฐมนตรี ก็จะต้องให้ลาออกจากการเป็น ส.ส.ด้วย  ยกเว้นหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคภูมิใจไทยที่ไม่ต้องลาออกจากความเป็นส.ส.

logoline