svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

การเมืองกับวันที่ "เพื่อไทย" อาจเป็นฝ่ายค้านที่อ่อนแอ?

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทิศทางการเมืองไทยชัดเจน เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ หวนคืนเก้าอี้นายกฯ สมัย 2 สิ่งที่ต้องจับตาเป็นพิเศษ คือ การทำงานของ 7 พรรคฝ่ายค้าน ภายใต้การนำของพรรคเพื่อไทย ที่ตกอยู่ในภาวะลำบาก ไปติดตามจากรายงาน

ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมาย สำหรับการกลับมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีสมัย 2 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ด้วยการรวบรวมเสียง ส.ส. ไว้มาถึง 19 พรรค พรรคเพื่อไทย ที่ชนะเลือกตั้ง ส.ส.เขตมากที่สุด ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา กลับต้องเป็นฝ่ายค้านในสภาแม้จะประเมินสถานการณ์ทางการเมืองได้ล่วงหน้า แต่การเปิดศึกในสภา โดยที่ไม่มี ส.ส.ปาตี้ลิสต์เลยแม้แต่คนเดียว นั่นอาจหมายถึง สถานการณ์ที่เรียกว่า "ผิดแผน" กลยุทธ์แตกแบงค์พันที่นำมาใช้เจอผลพวง จากวิธีคำนวนสูตรปาร์ตี้ลิสต์ที่ออกแบบไว้ใน รัฐธรรมนูญปี 2560 ทำให้พรรคเพื่อไทยไม่มีแกนนำเข้าไปอยู่ในสภาผู้แทนราษฏรได้เลย


ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ และ แกนนำอย่าง ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รวมไปถึงขุนพลที่มีฝีปากกล้า ที่เคลฝากผลงานในการอภิปรายในสภาฯ จำต้องเดินเกมอยู่ภายนอกสภาแทน ภารกิจการเป็นฝ่ายตรวจสอบรัฐบาลนั้น "ไม่ง่าย"ในมุมมองของ ส.ส.เพื่อไทยที่ถูกจับตามากที่สุดคนหนึ่งในการประชุมสภาฯ ที่ผ่านมาอย่าง ส.ส.กทม. จิรายุ ห่วงทรัพย์ มองว่าสถานการณ์แบบนี้ บีบบังคับทำให้ต้องมีการปรับตัวและเดินเกมในสภาฯ อย่างรัดกุม

ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 106 กำหนดว่า "ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร" ต้องเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่มีจำนวน ส.ส.มากที่สุด ที่ไม่ได้เป็นรัฐบาล และตัวหัวหน้าพรรคต้อง เป็น ส.ส.ด้วย ทำให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคที่ไม่ได้เป็น ส.ส.ต้องลาออก เพื่อเปิดทางให้พรรค หาหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่จะทำหน้าที่ผู้นำฝ่ายค้าน

จุดนี้ส่อเค้าให้เกิด ศึกภายใน ในภาวะลำบาก แคนดิเดตหัวหน้าพรรค มี2 คน ส.ส.เชียงใหม่ "สมพงษ์ อมรวิวัฒน์" ผู้มีอาวุโสและประสบการณ์ทางการเมืองสูง กับ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส. กทม.คนใกล้ชิดของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ กำลังทำให้เสียงของ ส.ส.ในพรรคแตกเป็น 2 ฝ่าย ในการประชุมวิสามัญพรรคที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในสัปดาห์หน้า ก็จะเห็นหน้าตาผู้นำฝ่ายค้าน

การเมืองกับวันที่ "เพื่อไทย" อาจเป็นฝ่ายค้านที่อ่อนแอ?

แต่หากชำแหละทั้ง 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านแล้ว ก็ต้องยอมรับว่า ศึกในสภาครั้งนี้ของพวกเขาไม่ได้ทำงานง่าย ที่บางพรรคเพิ่งตั้งขึ้นมาใหม่ ขาดประสบการณ์ ส่วนพรรคอนาคตใหม่ ก็กำลังตกอยู่สภาวะที่ไม่ต่างจากเพื่อไทยสถานการณ์ที่ รัฐบาล มีเสียงปริ่มน้ำ 7 พรรค ฝ่ายค้าน จะใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์ ได้แค่ไหน หรือต้องรอการเกิดขึ้นของฝ่ายค้านเลือดใหม่ จะได้วัดกันในสภา

logoline