svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"เปิด 10 รายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ย้ำไม่ใช่เรื่องปกปิด ที่ไม่เปิดหวั่นวิ่งเต้น

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ออกมาเปิดเผยทุกรายชื่อและทุกขั้นตอนถึงที่มาของรายชื่อ กรรมสรรหา ส.ว.พร้อมย้ำชัดไม่ใช่เรื่องปกปิด แต่ที่ไม่เปิดเหตุ เพราะเกรงว่าจะมีการวิ่งเต้น แทรกแซง

รองนายกฯวิษณุ เครืองาม เผยกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการเปิดเผยชื่อกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาว่า กรรมการสรรหาจะต้องตั้ง 9 คน ไม่เกิน 12 คน โดยมีคุณสมบัติเป็นกลางทางการเมือง ไม่เป็นสมาชิกหรือสังกัดพรรคการเมือง เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ โดย คสช.ได้พิจารณาเรื่องนี้ตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคม 2561 ว่าจะตั้งใครเป็นบ้าง และในที่สุดจึงมีคำสั่ง คสช.ระบุว่ากรรมการมี 10 คนมาจากคณะรัฐมนตรีคือรองนายกฯ 5 คน ได้แก่ พล.อ.ประวิตร, นายสมคิด, พล.อ.อ.ประจิน, พล.อ.ฉัตรชัย, นายวิษณุและให้ พล.อ. ประวิตรเป็นประธาน

โดยให้สรรหารายชื่อคนจากสายความมั่นคงเข้ามา อาทิ ตำรวจ ทหาร ปราบยาเสพติด แรงงานต่างด้าว ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงโดยเสนอมาประมาณ 50 คน พล.อ.อ.ประจิน จะหาคนจากสายวงการการศึกษา ยุติธรรม วิทยาศาสตร์เทคโนโลยีสาระสนเทศ และสื่อมวลชนเข้ามา 50 คน นายสมคิด จะหาคนมาจากสายเศรษฐกิจ เกษตร การเงิน การคลัง การธนาคาร การลงทุน การค้า อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว มา 50 คน นายวิษณุ ก็หาคนมาจากในสายของกฎหมาย ระเบียบราชการ อดีตข้าราชการที่เกษียณไปแล้วมา 50 คน พล.อ.ฉัตรชัย หามาจากสายเกษตร สาธารณสุข และด้านที่เกี่ยวกับสังคม ประมาณ 50 คน

โดยทั้งหมดนี้ไม่เปิดรับสมัครแต่ก็ได้หลายชื่อมา ขณะที่ คสช.ก็เลือกตัวแทนของ คสช.มาอีก 4 คน คือ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และนายพรเพชร วิชิตชลชัย

"วิษณุ"เปิด 10 รายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.ย้ำไม่ใช่เรื่องปกปิด ที่ไม่เปิดหวั่นวิ่งเต้น


ดังนั้นเมื่อกรรมการ 10 คนหาชื่อมาได้ 500 ชื่อ นายพรเพชร ลาออก เนื่องจากไม่ได้เข้าร่วมประชุม แล้วกรรมการสรรหา เหลือ 9 คน แต่ไม่ได้มีการตั้งใครมาเพิ่มคณะกรรมการสรรหาจึงได้พิจารณานำรายชื่อและประวัติโดยเปิดประชุมอย่างเป็นทางการ เต็มคณะ 3 ครั้ง เป็นการประชุมที่มูนิธิป่ารอยต่อหนึ่งครั้ง ที่ทำเนียบรัฐบาลสองครั้ง ไม่เป็นทางการ 3 ครั้ง เป็นการประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล แต่ที่ไม่เป็นทางการเพราะไม่ครบองค์ประชุม ในที่สุดจาก 400 กว่าชื่อได้คัดเลือกมาได้เหลือ 395 ชื่อ ซึ่งในจำนวนนี้จะต้องมี 194 คนเป็นตัวจริงและบวกกับตัวสำรอง 50 คน จึงได้รวบรวมจัดทำบัญชี ตามลำดับแล้วเสนอไปยัง คสช. พิจารณา ซึ่ง คสช. พิจารณา 3 ครั้ง โดยไล่เรียงทีละชื่อโดยตนเองเป็นคนอ่านรายชื่อพร้อมบอกประวัติ

ทั้งนี้เมื่อเปิดรายชื่อออกมาแล้วก็แล้วแต่ใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไร แต่เป็นหน้าที่ซึ่งบัดนี้ถึงเวลาแล้วที่จะต้องประกาศเพราะสังคมเรียกร้องและในความเป็นจริงก็ต้องเปิดเผย ทั้งที่ในความเป็นจริงรายชื่อกรรมการสรรหา ส.ว.นี้ เราได้ส่งไปให้ ประธานสภา นานพอสมควรแล้ว รวมทั้งส่งไปที่ผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็นานพอสมควรเนื่องจาก มีผู้ร้องเรียน จึงให้ชี้แจงรายละเอียด ซึ่งก็ได้ตอบไปหมดแล้วตามรายละเอียดที่ตนได้เล่าให้ฟังนี้

logoline