svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โผครม.เริ่มลงตัว! "บิ๊กตู่" ควบ "นายกฯ-กลาโหม"

13 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โผครม.เริ่มลงตัว "บิ๊กตู่" ควบ "นายกฯ-กลาโหม" ขณะที่ "กอบศักดิ์" ไม่ได้ไปต่อ หลังเจอ "ผู้กองมนัส" เบียดชวด "ดีอี" ส่วน "สามมิตร" คุม "พลังงาน-ยุติธรรม"

ผู้สื่อข่าวรายงานถึงความคืบหน้าในการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีว่า มีรายงานข่าวจากพรรคพลังประชารัฐว่า หลังพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้ามาดำเนินการด้วยตัวเอง ทำให้ได้ข้อยุติในระดับหนึ่งแล้ว โดยแกนนำรัฐบาลคนสำคัญทั้ง 4 คน ยังอยู่ช่วยงานต่อในตำแหน่งเดิมทั้งหมด และล่าสุด มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า จากเดิมที่พล.อ.ประยุทธ์ จะดำรงตำแหน่งนายกฯเพียงตำแหน่งเดียว ได้มีเปลี่ยนแปลงเล็กน้อย เนื่องจากค่ำวันที่ 11 มิ.ย.พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือกับพล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา โดยเห็นชอบตรงกันถึงข้อตกลงใหม่ ที่จะให้พล.อ.ประยุทธ์ ควบรมว.กลาโหมด้วย โดยพล.อ.ประวิตร จะเป็นรองนายกฯเพียงตำแหน่งเดียว ที่ดูภาพรวมด้านความมั่นคง เนื่องจากตัวพล.อ.ประวิตร มีปัญหาเรื่องสุขภาพ และต้องการให้ภาพลักษณ์ผู้นำกองทัพมีความเข้มแข็ง 
ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ยังเป็นรองนายกฯ ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวอาจตัดสินใจไม่ไปต่อ เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพ ส่วนนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯยังอยู่ต่อเช่นเดียวกัน รวมถึงพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย
ส่วนของพรรคพลังประชารัฐ หลังนายกฯ ลงมามาเคลียร์ ทำให้ส่วนของ 4 กุมารเอง ที่จะนิ่งสุดคือ นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค เป็นรมว.คลัง นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค จะได้นั่งรมว. อุตสาหกรรม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รองหัวหน้าพรรค เป็น รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม ส่วนของนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค หลังมีข่าวจะไปนั่งรมว.ดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมนั้น ล่าสุด มีรายงานข่าวว่า อาจไม่มีชื่อเป็นรัฐมนตรีแล้ว หลังช่วงดึกวันที่ 11 มิ.ย.ได้มีการวิ่งต่อรองอีกรอบจากกลุ่มภายในพลังประชารัฐด้วยกันเอง โดยตกเป็นไปโควต้าของร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา แกนนำพรรค ที่ต่อมาร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า ได้โควต้าดังกล่าว โดยจะให้คนในครอบครัวมาเป็นรัฐมนตรี 
ขณะที่กลุ่มสามมิตร นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ จะนั่งรมว.พลังงาน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่งรมว.ยุติธรรม นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง รมช.คลัง นายอนุชา นาคาศัย ส.ส.ชัยนาท นั่ง รมช.คลัง ขณะที่นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง  รมว.ศึกษาธิการ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นั่ง รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตผู้สมัครส.ส.ชลบุรี จะเป็นรมว.วัฒนธรรม
ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน มีชื่อนายสุชาติ ชมกลิ่น ส.ส.ชลบุรี จะมานั่งเป็นรัฐมนตรี นอกจากนี้ มีชื่อนายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ ส.ส.นครราชสีมา บุตรชายนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานวิปรัฐบาล อยู่ในตำแหน่ง รมช.คมนาคม

โผครม.เริ่มลงตัว! "บิ๊กตู่" ควบ "นายกฯ-กลาโหม"


โผคณะรัฐมนตรี
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม
พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ
นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย
พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย
นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม
นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม
นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม
-----
นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ
นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
โควต้าร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคม
นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน
นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง
นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

logoline