svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเลื่อนอภิปรายร่าง กม.ผู้ร้ายข้ามแดน หลังผู้ประท้วงปิดถนนรอบสภา

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ประท้วงชาวฮ่องกงหลายพันคน ได้รวมตัวกันปิดถนนรอบอาคารรัฐสภา ส่งผลให้ต้องเลื่อนการประชุมเพื่ออภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีน จากกำหนดเดิมคือวันนี้เวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้สเปรย์พริกไทยและหัวฉีดน้ำแรงดันสูง สลายฝูงชนที่ชุมนุมปิดถนนรอบอาคารรัฐสภา ในขณะที่สมาชิกนิติบัญญัติกำลังเตรียมประชุมอภิปรายร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนไปยังจีนในเวลา 11.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น แต่การประท้วงทำให้การประชุมต้องเลื่อนออกไป ส่วนนายแอนดรูว์ เหลียง ประธานรัฐสภา ได้คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า จะมีการลงมติร่างกฎหมายในวันที่ 20 มิถุนายน หลังการอภิปรายกันนานกว่า 60 ชั่วโมง 

ฮ่องกงเลื่อนอภิปรายร่าง กม.ผู้ร้ายข้ามแดน หลังผู้ประท้วงปิดถนนรอบสภา


คลิปที่เผยแพร่แสดงให้เห็นผู้เข้าร่วมประท้วงหลายหมื่นคน ส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาวสวมเสื้อยืดสีดำ และหลายคนสวมหน้ากากอนามัย ช่วยกันลากแผงกั้นเหล็กไปขวางถนนสายหลัก และกรูกันเข้าไปในเลนจราจร ผู้ที่คัดค้านระบุว่า ถ้ากฎหมายผ่านการอนุมัติจากรัฐสภา อิสรภาพของระบบยุติธรรมในฮ่องกงที่ได้รับการรับประกันจากรัฐบาลจีนภายใต้กรอบ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" จะถูกริดรอนโดยทันที และมีความเป็นไปได้สูงที่ร่างกฎหมายจะผ่านฉลุย เพราะมีสมาชิกนิติบัญญัติที่หนุนจีนอยู่ถึง 43 คน จากทั้งหมด 70 คน 




logoline