svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยภาพวาด "ดาวินชี" ราคา 15,000 ล้าน อยู่ในเรือยอร์ชเจ้าชายซาอุฯ

12 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังสร้างความฉงนให้วงการศิลปะโลก เมื่อภาพวาดสีน้ำมัน "ซาลวาทอร์ มุนดิ" หายไปหลังถูกประมูลในวงเงิน 450 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 15,000 ล้านบาท ปรากฎว่า ภาพนี้ไปอยู่ในเรือยอร์ชของมกุฏราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ที่เป็นผู้ประมูลนั่นเอง

ภาพวาดสีน้ำมัน "ซาลวาทอร์ มุนดิ" หรือ "พระผู้ช่วยให้รอด" ผลงานของศิลปินเอกของโลกในยุคเรอเนสซองซ์ "ลีโอนาร์โด ดาวินชี" เมื่อ 500 ปีก่อน และบริษัทคริสตี้ส์นำออกประมูลที่นครนิวยอร์ก เมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2560 โดยเชื่อว่า ผู้ที่ควักกระเป๋าจ่ายค่าภาพ 400 ล้านดอลลาร์ บวกค่าธรรมเนียมอีกกว่า 50 ล้านดอลลาร์ สร้างสถิติภาพวาดราคาแพงที่สุดในโลก คือ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน แห่งซาอุดิอาระเบีย แต่หลังจากนั้น ภาพเขียนได้หายไปอย่างไร้ร่องรอย แม้ผู้ประมูลจะสัญญาว่าจะนำออกแสดงที่พิพิธภัณฑ์ลูฟวร์แห่งที่ 2 ที่กรุงอาบู ดาบี ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ตาม ท่ามกลางความวิตกว่า ผลงานมาสเตอร์พีซชิ้นนี้ อาจถูกจัดเก็บอย่างไม่เหมาะสม


ล่าสุด ArtNet News รายงานว่า ภาพเขียนถูกแขวนไว้ในเรือซูเปอร์ยอทช์ "Serene" ที่มกุฏราชกุมารทรงซื้อต่อจากมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย เมื่อ 3 ปีก่อน มีลูกเรือ 50 ชีวิต มีลานจอดเฮลิคอปเตอร์ โรงเก็บเรือดำน้ำ สระว่ายน้ำ ไนท์คลับ โรงหนัง ห้องสมุด สปาห้องดูวิวใต้น้ำ โรงยิม ห้องพัก 15 ห้อง และอื่นๆ อดีตมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลกบิล เกตส์ กับครอบครัวเคยมาพักบนเรือลำนี้ โดยจ่ายสัปดาห์ละ 5 ล้านดอลล่าร์

logoline