svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

กรุงไทย NEXT คว้ารางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019

10 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ธนาคารกรุงไทยได้รับรางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย โดยแอปพลิเคชัน กรุงไทย NEXT ได้รับการโหวตจากผู้พิการทางสายตาให้เป็นโมบายแบงก์กิ้ง ที่สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือได้อย่างสะดวกสบาย ปลอดภัย และถูกต้องแม่นยำ ช่วยส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการทางสายตา

กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทยผยง ศรีวณิชเปิดเผยว่า จากที่ธนาคารมีพันธกิจหลักในการร่วมผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ Thailand 4.0 นำพาประเทศเข้าสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัล โดยธนาคารได้คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ยกระดับการให้บริการแบบครบวงจร และก้าวสู่ Invisible Banking หรือธุรกรรมในอากาศที่ติดตัวลูกค้าทุกที่ทุกโอกาศ โดยเฉพาะแอปพลิเคชัน กรุงไทย NEXT ได้พัฒนาให้มีฟีเจอร์หลักที่ใช้ง่าย สะดวก รวดเร็ว มีเครือข่ายการทำธุรกรรมการเงินที่ครอบคลุมที่สุดในประเทศ



"นอกจากฟีเจอร์ใหม่ๆ เช่น การถอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มโดยไม่ใช้บัตร การเปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำ การตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ด้วยตนเองรวมถึง Krungthai Connext รายงานทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE และสมาร์ท AI ระบบอัจฉริยะที่รู้ใจ ทำให้ชีวิตคนไทยทุกภาคส่วนสะดวกสบายมากกว่าเดิมแล้ว กรุงไทย NEXT ยังคำนึงถึง User Interface ออกแบบโดยคำนึงถึงการเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกคน ส่งผลให้ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือได้อย่างสะดวกสบาย ถูกต้องครบถ้วน ตามมาตรฐาน UI Accessibility Guideline ของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android โดยผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศได้โหวตให้ กรุงไทย NEXT เป็นโมบายแบงก์กิ้งที่สามารถใช้งานได้สะดวกสบายที่สุด จนได้รับรางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย"


นายผยง ศรีวณิช กล่าวต่อไปว่า ธนาคารรู้สึกภูมิใจ ที่มีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการทางสายตา สามารถทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตนเองได้อย่างสะดวกปลอดภัย และธนาคารยังมีแผนพัฒนา กรุงไทย NEXT ตลอดจนบริการทางการเงินอื่นๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้รับบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม



ด้าน นายเอกลักษณ์ พรมชาติ ผู้พิการทางสายตา เปิดเผยว่า กรุงไทย NEXT สามารถรองรับการใช้งานผ่านฟังก์ชั่นตัวช่วยการเข้าถึง เช่น Voice Over ของระบบ iOS หรือ Talk Back ของระบบ Android ได้อย่างสมบูรณ์แบบที่สุด ทำให้ผู้พิการทางสายตาทำธุรกรรมทางการเงินได้เหมือนกับคนทั่วไป และยังมีฟังก์ชั่นที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น บริการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ บริการจอง-ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ช่วยลดความจำเป็นในการเดินทางไปที่สาขาหรือตู้ ATM นอกจากนี้ยังปลอดภัยด้วยบริการ Krungthai Connext ที่รายงานทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE



ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การให้รางวัล TAB Digital Inclusive Award 2019 ใช้วิธีการให้ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศโหวตให้คะแนนแอปพลิเคชั่นโมบายแบงก์กิ้งที่เคยใช้งาน โดยมีหลักในการพิจารณา 3 ประเด็น คือเป็นแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทยทุกคน เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คนตาบอดใช้โดยเฉพาะ และเป็นแอปพลิเคชั่นที่ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ตั้งแต่ 80% ขึ้นไป

logoline