svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 29 ของไทย

05 มิถุนายน 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่พลิกโผ ตามการคาดการณ์ถึงนายกรัฐมนตรีคนถัดไปก็คือ "พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา" หรือ บิ๊กตู่ ที่นอกเหนือจากการรร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลโดยมีหัวหอกอย่างพรรคพลังประชารัฐ และสมาชิกวุฒิสภาอีก 250 เสียง

การดำรงนายกรัฐมนตรีคนที่ 29 ในระยะเวลา 5 ปีของบิ๊กตู่ เริ่มต้นจากการเป็นหัวหน้าทหาร ในการทำรัฐประหาร เมื่อปี พ.ศ. 2557 ทั้งยังเป็นหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ผู้อำนวยการกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร และประธานสภานโยบายการ อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมแห่งชาติในปัจจุบัน
เมื่อย้อนไปในชีวิตในวัยเด็ก พลเอกประยุทธ์ เป็นบุตรชายของพันเอก(พิเศษ) ประพัฒน์ จันทร์โอชา และเข็มเพชร จันทร์โอชา มารดาซึ่งรับราชการครู สมรสกับรองศาสตราจารย์นราพร จันทร์โอชา รองประธานมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม มีบุตรฝาแฝด 2 คน

ทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 29 ของไทย


พลเอกประยุทธ์ สำเร็จการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 7 จากโรงเรียนสหะกิจวิทยา จังหวัดลพบุรี ต่อมาได้เข้าศึกษาต่อชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย จังหวัดลพบุรี แต่เรียนได้เพียงปีเดียวก็ลาออก เนื่องด้วยบิดาเป็นนายทหารจำต้องโยกย้ายไปในหลายจังหวัด และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนวัดนวลนรดิศ กรุงเทพมหานคร จนจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และได้เข้าศึกษาต่อที่โรงเรียนเตรียมทหาร จนสำเร็จเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 (ตท.12) และเป็นนักเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า รุ่นที่ 23 และเป็นศิษย์เก่าวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร จากนั้นก็เข้ารับราชการครั้งแรกที่กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์ ก่อนรับราชการในสังกัดกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ตามลำดับ นอกจากนั้นเขายังอยู่ในกลุ่มทหารบูรพาพยัคฆ์และทหารเสือราชินี ทั้งยังเป็นอดีตผู้บัญชาการทหารบก ซึ่งดำรงตำแหน่งระหว่างเดือนตุลาคม ปี 2553 ถึงตุลาคม ปี 2557

ทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 29 ของไทย


บทบาททางเมืองของบิ๊กตู่ เริ่มในเดือนพฤศจิกายน ปี พ.ศ.2556 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการประท้วงต่อรัฐบาลรักษาการนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยอ้างว่ากองทัพเป็นกลางและจะไม่รัฐประหาร
แต่แล้วการรัฐประหารก็เกิดขึ้น วันที่ 20 พฤษภาคม 2557 พลเอกประยุทธ์ ได้ประกาศกฏอัยการศึกทั่วราชอาณาจักรและจัดตั้งกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อยเพื่อดูแลสถานการณ์ทางการเมืองขึ้นแทนศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย ที่รัฐบาลของอดีตนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตรตั้งขึ้น โดยแต่งตั้งตัวเองเป็น ผู้อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย จากนั้นอีก 2 วันต่อมาก็ได้ทำการ รัฐประหาร ในนาม "คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช." หลังการหารือกับตัวแทน 7 ฝ่ายไม่เป็นผล ด้วยประโยคที่ว่า "หากเป็นแบบนี้ ผมขอโทษด้วยนะที่ต้องยึดอำนาจ"

ทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 29 ของไทย


ต่อมาในประกาศฉบับที่ 10/2557 ของคณะรักษาความสงบแห่งชาติประกาศให้อำนาจหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีเป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีตั้งแต่นั้นเรื่อยมา
ส่วนผลงานเพลง เรียกได้ว่าแทบจะออกอัลบั้มได้ / หลังการทำรัฐประหาร ได้แต่งเพลง "คืนความสุขให้ประเทศไทย" เพื่อสื่อความหมายจากใจที่ต้องการคืนความสุขให้ประชาชน ที่ประชาชนจำเนื้อร้องกันได้ว่า "เราจะทำตามสัญญา ขอเวลาอีกไม่นาน" จากนั้นก็แต่งเพลง "เพราะเธอคือ...ประเทศไทย" เป็นของขวัญในเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ ก่อนแต่งเพลง "ความหวังความศรัทธา" โดยมีจุดมุ่งหมายถึง ความหวังความศรัทธาที่จะสามารถสร้างพลังยิ่งใหญ่ได้ แต่คนไทยทั้งชาติจะต้องร่วมมือร่วมใจ และรวมพลังของความเป็นไทยอย่างไม่ท้อแท้เพื่อไปสู่เป้าหมาย / ปี พ.ศ. 2560 ได้แต่งเพลง "สะพาน" โดยมีจุดมุ่งหมายถึง คณะรัฐมนตรี ข้าราชการทหาร ตำรวจและประชาชนที่จะต้องเป็นสะพานก้าวข้ามความขัดแย้ง ก้าวข้ามสิ่งเก่า ๆ ที่ไม่ได้พัฒนาไปสู่สิ่งที่พัฒนาเพื่อปฏิรูปประเทศ

ทำความรู้จัก "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกฯคนที่ 29 ของไทย


พ.ศ. 2561ได้แต่งเพลง "ใจเพชร" โดยมีจุดมุ่งหมายถึง เป็นการบ่งบอกถึงความพยายามในการแก้ปัญหาโดยไม่หวาดหวั่นอุปสรรคข้างหน้า จากนั้นก็ได้แต่งเพลง "สู้เพื่อแผ่นดิน" เพลง "ในความทรงจำ" โดยมีเนื้อหาในทำนองว่า ที่ผ่านมาเราเคยเดินผ่านเรื่องที่ปวดร้าว และวันนี้เดินมาจนจะหลุดพ้นและเริ่มสร้างความมั่นคง เพลง "วันใหม่" เพลง "มิตรภาพ" ในโอกาสฉลองความสำเร็จการก่อสร้างและเปิดสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชาที่บ้านหนองเอี่ยน-สตึงบท อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว เพลง "มาร์ชไทยคือไทย" แต่งขึ้นในช่วงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ได้เห็นถึงความสามัคคีและความจงรักภักดีของชาวไทยที่ร่วมใจถวายต่อพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ตลอดจนระลึกถึงความเสียสละของบรรพบุรุษที่ทำให้ประเทศไทยสามารถสืบสาน ดำรงความเป็นชาติที่มีวัฒนธรรมอันยิ่งใหญ่มาถึงทุกวันนี้

logoline