svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สหรัฐนำเข้าสินค้าเวียดนามพุ่ง 40.2% รับผลดีเทรดวอร์

31 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไทย จับตาสงครามการค้าส่งผลดีต่อเวียดนาม หลังสหรัฐนำเข้าสินค้าจากเวียดนามไตรมาสแรกปี 62 พุ่ง 40.2% ทำให้เวียดนามกลายเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของสหรัฐ หลังลดการนำเข้าสินค้าจากจีนลงถึง 13.9%

รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ(สคต.) นิวยอร์ก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ แจ้งว่า ช่วงไตรมาสแรกของปี2562 หลังจากสหรัฐประกาศสงครามการค้ากับจีน และจีนได้ตอบโต้ด้วยมาตรการภาษีในอัตราเท่าเทียมกันทำให้สหรัฐนำเข้าสินค้าจากเวียดนามเพิ่มขึ้น 40.2% ส่งผลให้เวียดนามกลายเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของสหรัฐและหากสหรัฐยังคงสั่งสินค้านำเข้าจากเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเวียดนามจะก้าวขึ้นมาเป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ของสหรัฐแซงหน้าสหราชอาณาจักรอิตาลีและฝรั่งเศส
ทั้งนี้ ในช่วงไตรมาสแรกของปี2562 ปริมาณการนำเข้าสินค้าของสหรัฐจากเวียดนามเพิ่มขึ้นถึง40.2% รองลงมาคือนำเข้าจากเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 18.4% แต่ในช่วงเวลาเดียวกัน สหรัฐนำเข้าสินค้าจากจีนลดลง13.9%  ตามรายงานของปี2561เวียดนามเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าเป็นอันดับที่ 12 ของสหรัฐ หากอัตราการนำเข้าสินค้าจากเวียดนามมายังสหรัฐรวมถึงประเทศอื่นๆ ยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องไปจนสิ้นปีตามอัตราการขยายตัวของไตรมาสแรกเวียดนามจะแซงหน้าอิตาลีฝรั่งเศส สหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์และอินเดีย โดยเวียดนามจะก้าวขึ้นมาเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าอันดับที่7 ของสหรัฐ และอินเดียจะขยับขึ้นไป 2 อันดับ ฝรั่งเศสขยับขึ้น 1 อันดับ ในขณะที่ไอร์แลนด์จะตกลงมา4 อันดับ เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักรและอิตาลีที่จะตกลงมาประเทศละ2 อันดับ
สำหรับสาเหตุที่เวียดนามกลายเป็นประเทศที่ได้รับผลบวกจากการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐละจีนในครั้งนี้ โดยปริมาณการส่งออกในเดือนเมษายน2562 ของหลายประเทศในเอเชียลดลง เนื่องจากผลกระทบจากสงครามการค้าทั้งการส่งออกของญี่ปุ่นเกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไต้หวัน แต่การส่งออกของเวียดนามกลับเพิ่มขึ้น 7.5%เนื่องจากเวียดนามมีอัตราค่าแรงต่ำและมีสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่พัฒนาไปในทางที่ดีควบคู่กับเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร็วที่สุดในโลก
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การค้าระหว่างสหรัฐกับจีนโดยรวมเป็นผลเสียมากกว่าผลดีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของโลกส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่มีความเชื่อมโยงกับต่างประเทศสูงรวมทั้งไทยทั้งด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ซึ่งสินค้าไทยที่ส่งไปประกอบในจีนและเป็นส่วนหนึ่งของห่วงโซ่การผลิตที่ส่งต่อไปยังตลาดสหรัฐเช่น โรงงานไทยที่รับประกอบชิ้นส่วนให้แก่บริษัทหัวเหว่ยได้รับผลประทบอย่างมากหลังจากที่สหรัฐประกาศยกเลิกแอพพลิเคชั่น Google ในเครื่องสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของหัวเหว่ย แต่ขณะเดียวกันสินค้าไทยที่ได้รับประโยชน์จะเป็นกลุ่มสินค้าที่สามารถส่งไปยังตลาดสหรัฐเพื่อทดแทนสินค้าจากจีน เช่น สินค้าประเภทยานพาหนะและส่วนประกอบอาหารปรุงแต่งและเครื่องดื่ม เครื่องนุ่งห่ม/เครื่องประดับ และสินค้าเกษตร เป็นต้น

logoline