svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นักบินอังกฤษจารกรรมความลับรัสเซีย

27 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สายลับอังกฤษใช้ปฏิบัติการล้วงคองูจงอาง ด้วยการขโมยความลับมูลค่าหลายล้านปอนด์ เกี่ยวกับเครื่องบินทิ้งระเบิดซูเปอร์โซนิค TU-160 Blackjack จากรัสเซีย ช่วยให้ฝ่ายตะวันตกได้รู้ถึงจุดอ่อนของเครื่องบินสุดยอดไฮเทครุ่นนี้

ทีมจารกรรมของอังกฤษได้ข้อมูลความลับ เกี่ยวกับการอัพเกรดเครื่องบินทิ้งระเบิดเร็วเหนือเสียง "TU-160 Blackjack" ของรัสเซีย ด้วยการให้สายข่าวในรัสเซีย เอาไปซ่อนไว้ที่ก้นกล่องใส่ใบชาบนเครื่องบินที่เดินทางไปยังเวเนซุเอลา โดยที่นักบินไม่ล่วงรู้ ก่อนที่สายลับจะมาเก็บกล่องใบชาที่ทิ้งแล้ว และข้อมูลลับที่มีมูลค่าหลายล้านปอนด์นี้ ช่วยให้ฝ่ายตะวันตกได้รู้ถึงจุดอ่อนของเครื่องบินสุดยอดไฮเทครุ่นนี้
ปฏิบัติการนี้ เป็นการร่วมมือระหว่างหน่วยข่าวกรองต่างประเทศของอังกฤษ หรือ MI6 /สำนักข่าวกรองกลางของอังกฤษ หรือ CIA และหน่วยสืบราชการลับของอิสราเอล หรือ มอสสาด ซึ่งการอัพเกรด ได้เปลี่ยนขีดความสามารถในการป้องกันของเครื่องบิน ทำให้ยากต่อการที่เครื่องบินรบของศัตรูจะล็อคเป้าโจมตีได้ แต่องค์กรเหล่านี้ ไม่ต้องการส่งสายลับเข้าไปในรัสเซีย จึงต้องหาสายข่าวข้างใน เพื่อทำงานร่วมกัน
ปฏิบัติการนี้ยังเกิดขึ้นหลังเกิดเหตุใช้สารพิษทำลายประสาท "โนวิโช้ค" ที่ซัลสบิวรี่ของอังกฤษ เมื่อปีที่แล้ว ทำให้เกิดความตึงเครียดทางการทูตระหว่างรัสเซียกับตะวันตกที่ต้องการล่วงรู้ความลับทั้งหมดของรัสเซีย และสบโอกาสตอนที่สายข่าวพบว่า รัสเซียจะส่งเครื่องบิน Blackjack สองลำ ไปสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2561

.

logoline