svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) จี้รัฐเปิดสัญญา "รถไฟเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินซีพี" หวั่นค่าโง่ซ้ำรอย "โฮปเวลล์"

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไม่ใครรู้ว่าอนาคตโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ใน EEC จะกอบโกยกำไรหรือขาดทุน แต่หากเลวร้ายที่สุด การดำเนินโครงการเกิดขาดทุน CP จะรับผิดชอบเองทั้งหมด หรือ การรถไฟจะต้องร่วมรับผิดชอบ ด้วยการเสียค่าโง่อีกหรือไม่ อยู่ที่รายละเอียดของสัญญา ที่ยังไม่เคยมีใครได้เห็น"

ค่าโง่จากโครงการขนาดใหญ่กลายเป็นภาพจำที่ย้อนกลับมาเป็นคำถามว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะซ้ำรอยอดีตที่ผ่านมาหรือไม่
การรวมตัวกันของ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย เครือข่ายภาคประชาชน และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบใน eec กำลังจับตาเรื่องนี้ และมีมติร่วมกันที่จะหนังสือเปิดผนึกถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้มีการเปิดเผยสัญญาที่จะต้องลงนามกับกลุ่ม CP ว่ามีการต่อรองหรือมีเงื่อนไขใดๆหรือไม่ ในวันที่ 28 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่โครงการจะเข้าสู่การพิจารณาอนุมัติ จาก ที่ประชุม ครม.เรื่องนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม บอกว่า ค่าโง่ในอดีต เป็นปัญหาของนักการเมือง ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพระราชบัญญติรวมทุนหรือ PPPดังนั้นโครงการรถไฟความร่วมสูงเชื่อม3สนามบินจะไม่เกิดค่าโง่ซ้ำรอยเหมือนโครงการโฮปเวลล์อย่างแน่นอนส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูง อยากให้ ประธานสารภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ ประสานกับ รักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมทุนฯ. ซึ่งเป็นคนรถไฟด้วยกันเองแต่ในฐานะคนรถไฟ ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย นายสาวิทย์ บอกว่า จริงๆ โครงการรถไฟความเร็วสูง การรถไฟแห่งประเทศไทย สามารถดำเนินการโครงการนี้ได้เองทั้งหมด โดยที่ไม่ต้องร่วมทุน และใช้งบประมาณสูงถึง 2.5 แสนล้านบาท ซึ่งการรถไฟสามารถที่จะนำเงินจากการใช้ประโยชน์ในที่ดินมักกะสันหรือศรีราชามาลงทุนก่อสร้าง ในงบประมาณไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาทซึ่งการรถไฟมีรางที่สร้างไว้อยู่แล้วเพียงแต่สร้างรางคู่เพิ่มเติม ก็สามารถดำเนินการได้ในงบประมาณที่ต่ำกว่าให้เอกชนร่วมดำเนินการ
ไม่ใครรู้ว่าอนาคตโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ใน EEC จะกอบโกยกำไรหรือขาดทุน แต่หากเลวร้ายที่สุด การดำเนินโครงการเกิดขาดทุน CP จะรับผิดชอบเองทั้งหมด หรือ การรถไฟจะต้องร่วมรับผิดชอบ ด้วยการเสียค่าโง่อีกหรือไม่ อยู่ที่รายละเอียดของสัญญา ที่ยังไม่เคยมีใครได้เห็น ...

logoline