svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไพรินทร์" มั่นใจโครงการไฮสปีดไม่ซ้ำรอยโฮปเวลล์

26 พฤษภาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้สานต่อรถไฟความเร็วสูง เพราะถือเป็นหลักประกันของประเทศ และมั่นใจว่าโครงการนี้จะไม่ซ้ำรอยเหมือนโครงการโฮปเวลล์

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ไพรินทร์ ชูโชติถาวร เป็นประธานการบรรยายพิเศษเรื่อง อดีต ปัจจุบัน อนาคต ระบบรถรางไทย จัดโดยสมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดกิจกรรมบรรยาย ระบุ เหลือเวลาอีก 2 สัปดาห์ก็จะพ้นตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมก็อยากจะฝากถึงรัฐบาลใหม่ให้สานต่อโครงการรถไฟความเร็วสูง 5 ปีที่ผ่านมาในยุคของรัฐบาล คสช. ทำได้แค่เริ่มโครงการ เริ่มออกแบบประกวดราคาเท่านั้น จึงอยากฝากรัฐบาลใหม่ว่าสิ่งที่ทำมาเป็นเรื่องที่สำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งเป็นหลักประกันอนาคตของประเทศได้โดยเฉพาะรถไฟสายใต้ที่จะเชื่อมโยงกับประเทศมาเลเซียและสายตะวันออกที่ในอนาคตจะไปถึงประเทศกัมพูชาการทำโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมจำเป็นต้องสร้างโครงข่ายเชื่อมโยงถึงกันหมด
ขณะที่โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบินที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 พ.ค. นี้ ตามที่มีความห่วงใยจากหลายส่วนว่าจะเอื้อประโยชน์แก่กลุ่มทุนที่ชนะการประมูลและจะเกิดค่าโง่ซ้ำรอยโฮปเวลล์หรือไม่ ไพรินทร์บอกว่า. ค่าโง่โฮบเวลล์เป็นปัญหาของนักการเมืองในอดีต ซึ่งในสมัยนั้นยังไม่มีพระราชบัญญติรวมทุนหรือ PPP ดังนั้นโครงการรถไฟความร่วมสูงเชื่อม3สนามบินจะไม่เกิดค่าโง่ซ้ำรอยเหมือนโฮปเวลล์อย่างแน่นอน
ส่วนกรณีที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟเรียกร้องให้เปิดเผยรายละเอียดสัญญาโครงการรถไฟความเร็วสูงดังกล่าว ว่า เอื้อกลุ่มทุนหรือไม่ อยากให้ ประธานสารภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการรถไฟ สาวิทย์ แก้วหวาน ไปพูดคุยกับรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย วรวุฒิ มาลา ในฐานนะประธานคณะกรรมกาาคัดเลือกเอกชนร่วมทุนฯ ซึ่งเป็นคนในองค์กรรถไฟด้วยกันเองว่า รายละเอียดสัญญาเป็นอย่างไร ทั้งนี้คณะรัฐมนตรีมีมติให้ตั้งคณะกรรมการรถไฟความเร็วสูงซึ่งในอนาคตคู่สัญญาณอาจจะไม่ใช่การรถไฟแล้วก็ได้

logoline